“น้องสาวคิม”สุดห้าวขู่สั่งกองทัพจัดการโสมขาว

2020-06-14 09:30:15

“น้องสาวคิม”สุดห้าวขู่สั่งกองทัพจัดการโสมขาว

Advertisement

นางคิม โย จอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ประกาศจะใช้กำลังทางทหารต่อเกาหลีใต้ ขณะที่เธอกล่าวโจมตีโซลอีกระลอก เมื่อวันเสาร์ (13 มิ.ย.) จากความสัมพันธ์ทวิภาคี ที่กำลังเสื่อมทรามลง และทางการฝั่งใต้ไร้ปัญญาหยุดยั้ง กลุ่มเคลื่อนไหวส่งแผ่นปลิวโจมตีเปียงยาง ผูกติดบอลลูน ข้ามแดนสู่ฝั่งเหนือ

แถลงการณ์ของ คิม โย จอง เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลาง เคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันเสาร์ กล่าวว่า เกาหลีใต้คือ “ศัตรู” พร้อมกับย้ำคำพูดของเธอก่อนหน้านี้ ว่า อีกไม่นานจะได้เห็นการล่มสลาย ของสำนักงานประสานงาน 2 เกาหลี ที่ “ไร้ประโยชน์” ในเมืองแกซอง ติดเขตแดนทางฝั่งเหนือ

คิม โย จอง อายุ 32 ปี ตำแหน่งรองอธิบดีคนที่ 1 กรมโฆษณาชวนเชื่อและปลุกปั่น ในสังกัดคณะกรรมการกลาง พรรคคนงานเกาหลีเหนือ กล่าวอีกว่า เธอจะใช้อำนาจที่ได้รับจากพี่ชาย และจากพรรคคนงาน สั่งผู้นำกองทัพเกาหลีเหนือ ปฏิบัติการทางทหารในขั้นตอนต่อไป




คำประกาศรุนแรงล่าสุดของ คิม โย จอง แสดงให้เห็นถึงอำนาจอิทธิพลที่สูงขึ้นของเธอ ในกลุ่มผู้นำเกาหลีเหนือ จากที่ถูกมองว่าเป็นสตรีที่มีอำนาจมากที่สุดของประเทศในปัจจุบัน และเป็นที่ปรึกษาคนสนิทที่สุดของพี่ชาย และเมื่อเร็วๆ นี้สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ตอนนี้เธอได้รับมอบหมายให้ควบคุมดูแล งานด้านความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

สำนักงานประสานงาน 2 เกาหลี ในเมืองแกซอง ซึ่งปิดตั้งแต่เดือน ม.ค.ต้นปีนี้ เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ถูกตั้งขึ้นมาตามความตกลงหลัก ที่บรรลุในระหว่างการประชุมสุดยอด ครั้ง ระหว่างนายคิม จอง อึน กับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ในปี พ.ศ. 2561.