หมอเตือน! เคี้ยวส้มตำไม่ละเอียด ระวังลำไส้อุดตัน

2020-06-11 19:45:27

หมอเตือน! เคี้ยวส้มตำไม่ละเอียด ระวังลำไส้อุดตัน

Advertisement

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Jirat Jiratham-opas” ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส ชำนาญการแผนกศัลยกรรม รพ.หาดใหญ่ ได้มีการแชร์ภาพและข้อความว่า "อีกละ เคสแปลก ๆ หม้ายรู่ ไอ้ไหร่ เจ็บหัวจิง! ตำบักหุ่ง อุดตัน ลำไส้ โรคอันหยั่งวะเนี้ย? เม็ดกระท้อน ก้อว่า จังซี้แล้ว เจอ "ตำบักหุ่ง Obstruction Syndrome" เข้าไป... มึนตึ๊บ ต้องไปอ่านตำราเล่มไหนวะเนี้ยยย... เอาว่า ใครใคร่อยากกินไร...กิน แต่เคี้ยวให้ละเอียดหน่อยนะครับ ปล. อัดตอนคนไข้มา F/u ขออนุญาตคุณป้าแล้วครับ

ล่าสุด วันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังได้ติดต่อขอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวกับทาง นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส ชำนาญการแผนกศัลยกรรม รพ.หาดใหญ่ คนไข้เข้ามารักษาเมื่อวันที่ 15 พ.ค.63 ด้วยอาการปวดท้องบิด ๆ คลื่นไส้ อาเจียนเป็นน้ำเขียว ๆ ไม่ถ่าย ไม่ผายลม และรักษาตัวอยู่ใน รพ.จนอาการดีขึ้นประมาณ 15 วันจึงให้กลับบ้านและทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้าน นางสมพร ประดับจันทร์ อายุ 60 ปี คนไข้ บ้านเลขที่ 50 บ้านกลาง ม.5ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สอบถามอาการของผู้ป่วยและสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นของอาการของคนไข้

นางสมพร ประดับจันทร์ เผยว่า อาเจียน 4-5ครั้งแล้ว กินยาแก้ปวดก็ไม่หาย พอตอนเช้าก็ไปหาหมอเลยพอไปถึงก็ยังไม่หาย ก็ขอยาแก้ปวดกิน บรรเทาได้เดี๋ยวเดียวมันก็เจ็บขึ้นมาอีก ก่อนจะมีอาการปวดท้องยายกินส้มตำไป 1 จาน กินกันหลายคน กินไม่มาก ข้างในมันไม่มีฟันแล้วยายก็เลยดูดน้ำกินแล้วก็กลืนลงไปเลย เพิ่งกินแบบนี้ครั้งแรกเลย แล้วไปหาหมอ หมอก็บอกว่าลำไส้อุดตันหมอก็เลยผ่าลำไส้ให้เลยค่อยยังชั่วนอนอยู่ รพ. 15 วันหมอก็ให้กลับบ้าน หมอยังนัดไปส่องกล้องอีก ไม่คิดเลยว่ากินเข้าไปแล้วมันจะเป็นแบบนี้ วันนั้นกินเข้าไปเป็นครั้งแรก




นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส เผยว่า คนไข้คนนี้เป็นผู้หญิงอายุ 60 ปี พอดีคนไข้เคยมีประวัติเรื่องขอลการผ่าตัดมาก่อนคนไข้เคยเป็นนิ่วในตับ รอบนี้คนไข้มาด้วยอาการของลำไส้อุดตันโดยส่วนใหญ่แล้วถ้าผู้ป่วยมีประวัติแบบนี้สิ่งแรกที่เราจะนึกถึงก็คือน่าจะเป็นพังผืดในลำไส้ที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัดแต่ว่าผลเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ไม่พบพังผืดก็ส่งซีทีสแกนไปปรากฏว่ามีลักษณะของสิ่งแปลกปลอมอยู่ในลำไส้เล็ก เมื่อผ่าตัดเอาก้อนออกมาบี้ดูมันกลายเป็นเส้น เป็นฝอยๆ เราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรเราก็เลยส่งไปที่หมอพยาธิสภาพให้เขาตรวจสอบว่ามันคืออะไร หมอพยาธิสภาพรายงานผลกลับมาบอกว่าเป็นลักษณะของอาหาร ผมก็เลยกลับไปถามคนไข้ว่าวันนั้นคุณป้าทานอะไรที่ผิดปกติไปหรือเปล่าและก็ให้คนไข้ดูรูปปรากฏว่าคนไข้ก็บอกว่าเป็น มะละกอครับ แกบอกว่า แกทานส้มตำก็เลยน่าจะเป็นจากการรับประทานอาหารที่ไม่ได้เคี้ยวแกบอกว่าแกดูดแล้วก็กลืนลงไปเลย

หมอก็เลยบอกแกไปว่า เพราะอย่างนี้นี่เองจึงปวดท้อง เกิดจากสาเหตุลำไส้อุดตัน เส้นมะละกอไปอุดลำไส้ คราวหน้าคราวหลังกินอะไรต้องเคี้ยวให้ละเอียดนะ ไม่เช่นนั้นก็จะมีอาการแบบนี้