โสมแดงขู่สหรัฐอย่าจุ้นเรื่อง 2 เกาหลี หากอยากให้เลือกตั้งราบรื่น

2020-06-11 10:55:59

โสมแดงขู่สหรัฐอย่าจุ้นเรื่อง 2 เกาหลี หากอยากให้เลือกตั้งราบรื่น

Advertisement


เกาหลีเหนือตกอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นมาตั้งแต่ปี 2549 ถูกลงโทษอย่างหนักหน่วงจากคณะมนตรีความมั่นคงในช่วงหลายปีมานี้ เพื่อสกัดแหล่งเงินทุนที่เกาหลีเหนือจะนำมาใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของตน

รัฐบาลเกาหลีเหนือ แถลงในวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐไม่ต้องมาแสดงความคิดเห็นเรื่องกิจการระหว่างเกาหลี และมันจะเป็นผลดีต่อสหรัฐในการอยู่เงียบ ๆ หากต้องการให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นไปอย่างราบรื่น โดยแถลงการณ์ดังกล่าว มีขึ้นหลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า รู้สึกผิดหวังที่เกาหลีเหนือตัดช่องทางการติดต่อสื่อสารกับเกาหลีใต้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา



ควอน จอง กุน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสหรัฐ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ เคซีเอ็นเอ ว่า หากสหรัฐเข้ามาแส่เรื่องของประเทศอื่นด้วยการแสดงความคิดเห็นอย่างไม่ระมัดระวัง ไม่ใส่ใจกิจการภายในของตัวเอง ในช่วงเวลาที่สถานการณ์การเมืองในประเทศของตัวเอง อยู่ในความสับสนเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น เกาหลีเหนืออาจตอบโต้รุนแรงในลักษณะที่ไม่พึงประสงค์

เขากล่าวว่า สหรัฐควรจะสงบปากสงบคำ และแก้ปัญหาภายในประเทศตัวเอง มันไม่เพียงแต่จะเป็นผลดีต่อผลประโยชน์ของสหรัฐเท่านั้น แต่จะยังทำให้การจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ราบรื่นมากขึ้นด้วย



เจมส์ คิม นักวิจัยที่สถาบันอาซาน เพื่อการศึกษาด้านนโยบายในกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า เกาหลีเหนือจะทำอะไรกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หรือจะสร้างปัญหาอะไรสำหรับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีทรัมป์

หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์หลายครั้งในปี 2561 และ 2562 ระหว่างทรัมป์ และคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีความคืบหน้าน้อยมาก ในการระงับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และรัฐบาลเปียงยางแสดงความผิดหวังมากขึ้นกรณีที่สหรัฐปฏิเสธที่จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร

เกาหลีเหนือแถลงเมื่อวันอังคารว่า จะตัดฮอตไลน์ สายด่วนที่ใช้ติดต่อกับเกาหลีใต้ หลังกล่าวโจมตีเกาหลีใต้หลายวัน ว่าไม่ยอมหยุดยั้งกลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกหลีเหนือ ไม่ให้โปรยใบปลิวและสิ่งของอื่น เข้าไปในดินแดนของเกาหลีเหนือ ขณะที่ ในวันพุธ ทางเกาหลีใต้ระบุว่า จะใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อระงับยับยั้ง 2 องค์กรที่ดำเนินการดังกล่าว