ปิดคดีฆาตกรรมอดีตนายกฯสวีเดน

2020-06-11 10:05:40

ปิดคดีฆาตกรรมอดีตนายกฯสวีเดน

Advertisement

สำนักงานอัยการสวีเดน เปิดเผยชื่อฆาตกรตัวจริง ที่ลงมือสังหาร นายโอลอฟ พาลเม่ อดีตนายกรัฐมนตรีสวีเดน เมื่อปี พ.ศ. 2529 ถือเป็นการปิดคดี และยุติการสืบสวนสอบสวน คดีฆาตกรรมลึกลับดำมืด ที่มีมานานกว่า 30 ปี

นายคริสเตอร์ ปีเตอร์สัน อัยการสูงสุดสวีเดน ประกาศในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชน ในกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันพุธ (10 มิ.ย.) ว่า “มีหลักฐานเพียงพอเชื่อถือได้ว่า” ฆาตกรลึกลับคือ นายสติค อิงสตรอม นักออกแบบกราฟิก เจ้าของนามฉายา ไอ้หนุ่มสแกนเดีย (Skandia Man) ที่ฆ่าตัวตายไปเมื่อปี พ.ศ. 2543 พร้อมกับประกาศยุติการสืบสวน การอสัญกรรมของนายพาลเม่ เนื่องจากผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตแล้ว

พาลเม่ถูกคนร้ายชายคนหนึ่ง บุกจ่อยิงด้วยปืนในระยะประชิดที่ด้านหลัง ขณะเดินกลับที่พักจากโรงภาพยนตร์ พร้อมกับนางลิซเบธ ภริยา บนถนนในย่านสเวียวาเกน ใจกลางกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อเวลาเกือบเที่ยงคืนของวันที่ 28 ก.พ. 2529 กระสุนนัดที่ 2 เฉี่ยวด้านหลังของนางลิซเบธ ทำให้เธอได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เหตุเกิดท่ามกลางสายตาของประชาชนกว่า 10 คน และคนร้ายหลบหนีไปได้ลอยนวล โดยวันเกิดเหตุพาลเม่ปฏิเสธใช้บริการหน่วยอารักขาคุ้มกัน เนื่องจากต้องการความเป็นส่วนตัว




การสอบสวนคดีนี้เจ้าหน้าที่สอบปากคำ พยานและผู้ต้องสงสัยหลายพันคน โดยอาชญากรลักเล็กขโมยน้อยรายหนึ่งถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด แต่คำตัดสินถูกเพิกถอนในภายหลัง นายอิงสตรอมซึ่งมีผู้พบเห็นในที่เกิดเหตุ ถูกตำรวจเรียกตัวสอบปากคำหลายครั้ง แต่ถูกปล่อยตัวทุกครั้ง เนื่องจากไม่พบพิรุธ และตำรวจหันมาเน้นสอบสวนอิงสตรอม ซึ่งทำงานอยู่ที่สำนักงานใหญ่บริษัทประกันภัยสแกนเดีย ใกล้ที่เกิดเหตุ ในฐานะผู้ต้องสงสัย ใหม่อีกครั้ง จากการชี้เบาะแสของผู้สื่อข่าวรายหนึ่ง เมื่อปี 2561 หรือหลังจากอิงสตรอมฆ่าตัวตายผ่านไป 18 ปี.