บราซิลไม่ไหว ขอเปิดเศรษฐกิจ ทั้งที่โควิด-19 ยังรุนแรง

2020-06-11 06:45:34

บราซิลไม่ไหว ขอเปิดเศรษฐกิจ ทั้งที่โควิด-19 ยังรุนแรง

Advertisement


เศรษฐกิจของประเทศอาการหนัก รอไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว รัฐเซาเปาลู (Sao Paulo) รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของบราซิล นำร่อง เปิดร้านค้าเพื่อรื้อฟื้นธุรกิจ เริ่มต้นการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์แล้วเมื่อวันพุธ หลังบังคับใช้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานหลายเดือน พร้อมทั้งเตรียมเปิดห้างสรรพสินค้าด้วย แต่การเปิดเศรษฐกิจของรัฐเซาเปาลูมีขึ้น แม้ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะรายวันยังพุ่งสูงสุดเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อวันพุธ โดยเซาเปาลู ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสมรณะในบราซิล พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 340 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมทั้งรัฐอยู่ที่ 9,862 คน คิดเป็น 1 ใน 4 ของประเทศ และในรัฐเซาเปาลู รัฐเดียว มีผู้ติดเชื้อไวรัสเกิน 150,000 คนแล้ว

บรูโน โควาส นายกเทศมนตรีของเมืองเซาเปาลู แถลงเมื่อวันอังคารว่า เขาตัดสินใจอนุญาตให้ร้านค้าตามข้างถนนและบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ กลับมาเปิดทำธุรกิจอีกครั้ง แต่ต้องอยู่ภายในเวลาที่จำกัด ส่งผลให้ในวันพุธ ย่านใจกลางเมืองเซาเปาลู จึงคราคร่ำไปด้วยฝูงชนที่ออกไปเดินจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเต็มถนนหนทาง ซึ่งเบื้องต้น มีห้างร้านเปิดให้บริการประมาณครึ่งหนึ่ง หลังจากที่ร้านค้าส่วนใหญ่ในเซาเปาลู ปิดให้บริการตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีเพียงร้านค้าที่จำเป็นเท่านั้น เช่นร้านขายยาและห้างซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ยังเปิดให้บริการ



อย่างไรก็ตาม ร้านค้าต่าง ๆ อนุญาตให้เฉพาะผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยเท่านั้นเข้าร้าน และยังมีการบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ บางร้านตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้าที่ประตูทางเข้าด้วยด้วย ซึ่งถือเป็นมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

นายโควาส กล่าวอีกว่า เขาหวังว่าจะเปิดห้างสรรพสินค้าในวันนี้ (พฤหัสบดี 11 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ตอนนี้ยังรอความเห็นชอบเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ เพื่อปกป้องลูกค้าให้ห่างไกลโควิด-19



ส่วนในริโอ เดอ จาเนโร เมืองที่มีการระบาดของไวรัสรุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของบราซิล นายกเทศมนตรีประกาศว่าจะเปิดห้างสรรพสินค้าในวันพฤหัสบดีเช่นกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ ซึ่งการตัดสินใจเปิดห้างร้าน ๆ ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำขวาจัดของบราซิล ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการระบาดของไวรัสและยังไม่สนใจคำเตือนจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขว่า การระบาดของไวรัสจะยังคงรุนแรงต่อเนื่อง

ขณะนี้ บราซิลมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 739,503 คน ซึ่งเป็นประเทศที่ระบาดรุนแรงที่สุดในโลกรองจากสหรัฐ และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 38,406 คน

ส่วนอาร์เจนตินา ยืนยันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1,000 คนเมื่อวันอังคาร ขณะที่อัตราการติดเชื้อรายวันพุ่งสูงต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลประกาศขยายมาตรการล็อคดาวน์ในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงและเมืองใหญ่สุดของประเทศ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสในประเทศด้วย

กระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินา แถลงว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,141 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเสียชีวิตเพิ่ม 24 คน รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอยู่ที่ 24,761 คน และเสียชีวิต 717 คน ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดเมื่อต้นเดือนมีนาคม



เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาร์เจนตินาขยายมาตรการล็อคดาวน์ในกรุงบัวโนสไอเรส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด แต่ก็ยังมีประชาชนหลายร้อยคนออกไปออกกำลังกายในเมือง และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความแออัด รัฐบาลของเมืองจึงห้ามรถยนต์วิ่งในบริเวณถนนรอบสวนสาธารณะหลายแห่งในช่วงเวลากลางคืน ขณะที่ ตลาดอาหารในท้องถิ่น ก็กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่ก็ต้องใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ลาตินอเมริกา กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสแห่งใหม่ไปแล้ว อาร์เจนตินา อัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าจะยังคงต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน อย่างชิลี ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 3,913 คนในวันอังคารที่ผ่านมา และยังน้อยกว่าบราซิลมาก

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็น 7,302,445 คนแล้ว และเสียชีวิต 413,439 คน