โปแลนด์ยึดโคเคนมูลค่ากว่า 23,000 ล้านบาท

2020-06-10 14:55:34

โปแลนด์ยึดโคเคนมูลค่ากว่า 23,000 ล้านบาท

Advertisement

เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดโปแลนด์ ยึดโคเคนครั้งมโหฬาร มูลค่าประมาณ 760 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 23,861 ล้านบาท ซุกซ่อนในถังบรรจุกากเนื้อในสับปะรด (pineapple pulp) ขนส่งทางเรือจากประเทศเอกวาดอร์ ในทวีปอเมริกาใต้ โดยผ่านเยอรมนี

นายมัตเทอุส โมราฟวิคกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ เผยในระหว่างการแถลงช่าว ในกรุงวอร์ซอ เมื่อวันอังคาร (9 มิ.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่โปแลนด์สามารถสกัดการลักลอบขนยาเสพติด ครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ของประเทศ จากการสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่ายาเสพติดเหล่านี้ บางส่วนจะถูกส่งต่อไปยังเนเธอร์แลนด์ และประเทศอื่นๆ ในสแกนดิเนเวีย ด้วย

เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาเขตแดนโปแลนด์ ซึ่งทำงานร่วมกับตำรวจและอัยการ กล่าวในแถลงการณ์ว่า โคเคนที่ยึดได้ถูกขนส่งทางเรือสินค้า จากเอกวาดอร์ เมื่อปลายปีที่แล้ว มายังท่าเรือเมืองฮัมบวร์กในเยอรมนี จากนั้นโคเคนถูกขนถ่ายขึ้นรถบรรทุก นำไปเก็บไว้ในโกดังสินค้าแห่งหนึ่ง ในเมืองกดีเนีย ทางภาคเหนือของโปแลนด์ ก่อนที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดจะเข้าตรวจค้น และพบโคเคนรวมน้ำหนักกว่า 3.2 ตัน มูลค่าตามท้องถนน 760 ล้านดอลลาร์สหรัฐ




ตำรวจโปแลนด์จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน อายุระหว่าง 64 ถึง 71 ปี อาศัยอยู่ในจังหวัดพอเมอเรเนีย ที่ตั้งของเมืองกดีเนีย โดยทั้งสามคนถูกตั้งข้อหา เป็นสมาชิกแก๊งอาชญากรรม และแก๊งค้ายาเสพติด