หนุ่มเดือดอ้างยิงขู่ชาวบ้านบุกลักหอยถึงคอกเลี้ยง

2020-06-10 14:55:26

หนุ่มเดือดอ้างยิงขู่ชาวบ้านบุกลักหอยถึงคอกเลี้ยง

Advertisement

หนุ่มขี่เจ็ตสกี อ้างยิงขึ้นฟ้าขู่ชาวบ้านเพราะบันดาลโทสะ หลังพบบุกลักหอยจากในคอกเลี้ยง

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. จากกรณี นายสันติ นวลเสน อายุ 29 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 ต.เขาถ่าน อ.ท่าฉาง ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งกำลังหาหอยอยู่ในกลางทะเลอ่าวบ้านดอน ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ให้เข้ามาหาหอยในบริเวณดังกล่าว ส่งผลให้ชาวประมงพื้นบ้านต้องขับเรือหนีเพื่อเอาชีวิตรอด ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าควบคุมตัว นายสันติ ก่อนนำตัวไปสอบปากคำที่ สภ.พุนพิน โดยมี นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นผู้สอบปากคำด้วยตัวเอง

หลังสอบปากคำ นายสันติ ให้การรับสารภาพ พร้อมเปิดเผยถึงมูลเหตุจูงใจของการยิงปืนขึ้นฟ้าว่า ทำธุรกิจเลี้ยงหอยทะเลในพื้นที่ อ.ท่าฉาง มานานถึง 18 ปี โดย 2-3 ปีที่ผ่านมา ไปซื้อคอกหอยจากชาวบ้านคลองราง หมู่ 2 ต.ลีเล็ด ที่เพาะเลี้ยงหอย ในราคา 150,000 บาท แต่เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา พบชาวบ้านเข้าไปตักเก็บหอยในเขตของตน จึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ ส่วนวันเกิดเหตุมีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านนำเรือหางยาวกว่า 300 ลำเข้ามาในพื้นที่ ตนจึงขี่เจ็ตสกีเข้าไปขอร้องไม่ให้ชาวบ้านเก็บลูกหอยที่ตนเลี้ยงไว้ แต่ชาวบ้านยังคงตักเก็บลูกหอยต่อโดยไม่สนใจในคำขอร้อง ตนจึงบันดาลโทสะใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า 5-7 นัด จนชาวบ้านล่าถอยออกไป ทั้งนี้ตนต้องขอความเป็นธรรม เพราะครอบครัวมีหนี้เกือบ 20 ล้านบาทจากการซื้อสิทธิ์แปลงเลี้ยงหอยและรับซื้อลูกหอยจากชาวบ้าน แต่กลับถูกขโมยไปอีก




ด้าน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการ จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ในส่วนที่ นายสันติ อ้างว่าซื้อลูกหอยมาเลี้ยงก็ให้ไปใช้สิทธิ์ดำเนินการ ไป ซึ่งทางจังหวัดเคยประกาศว่าในพื้นที่ 3 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 5,400 ตารางเมตรเป็นพื้นที่สาธารณะ ชาวประมงพื้นบ้านสามารถทำมาหากินโดยใช้ตะแกรงในการหาลูกหอยได้ แต่ในส่วนที่อ้างว่า ถูกลิดรอนก็ขอให้ใช้สิทธิ์ทางกฎหมาย ส่วนมาตรการขั้นต่อไป คือ จะจัดกำลังลาดตระเวนฝ่ายปกครอง อส. และตำรวจ ของแต่ละอำเภอให้คอยดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมให้เจ้าหน้าที่ไปทำความเข้าใจกับชาวประมงในพื้นที่ตำบลต่างๆ เกี่ยวกับการจับลูกหอยด้วย

โดยภายหลังการสอบสวน นายสันติ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านที่เข้าไปจับหอยในคอกเลี้ยงในข้อหาบุกรุก และร่วมกันปล้นทรัพย์ ก่อนที่ ตำรวจ สภ.พุนพิน จะแจ้งข้อหานายสันติ ฐานยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ก่อนดำเนินคดีไปตามกฎหมาย