การ์ตูนอ้างพยาบาล เรียกงานเข้าด้วยความเขลา

2020-06-10 11:35:53

การ์ตูนอ้างพยาบาล เรียกงานเข้าด้วยความเขลา

Advertisement

ถ้าไม่รู้ ก็ไม่ควรอวดรู้ ถ้าไม่ใช่ก็อย่าไปเลียนแบบว่าใช่

โดยเฉพาะการแต่งกายเลียนแบบอาชีพเฉพาะ เช่น ทหาร ตำรวจ ทนายความ ข้าราชการ หรือแม้แต่พยาบาล

อย่างที่สาวเจ้าของชื่อเล่น "การ์ตูน" ที่แต่งกายและอวดอ้างเป็นพยาบาลวิชาชีพ ทำงานใน รพ.ชื่อดังของรัฐ แล้วนำไปถ่ายภาพพรีเวดดิ้งออกสื่อออนไลน์

เป็นเรื่องเรียกแขก-งานเข้าตัวเองอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะโดยความชอบวิชาชีพพยาบาล หรืออยากมีแฟนเป็นทหาร-ตำรวจ ซึ่งมักมีแฟนเป็นหมอเป็นพยาบาล จึงเลยเลียนแบบโดยเริ่มจากใส่ชุดนางพยาบาล

โดยไม่รู้ว่า การแต่งกายเลียนแบบ แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานหรือกระทำการใดๆให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ประกอบการอาชีพพยาบาล มีความผิดจำคุก 1-2 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างที่พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สนง.ตำรวจแห่งชาติ ออกมาแจกแจง

ความจริง ก่อนหน้านี้เคยมีคดีแต่งกายเลียนแบบและอ้างตนเองเป็นทหาร-ตำรวจ แล้วถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีให้เห็นมาแล้วหลายครั้ง

ด้วยชุดอาชีพเฉพาะเหล่านี้ ถือเป็นเครื่องแบบและสัญลักษณ์ของวิชาชีพเฉพาะที่มีความหมาย และเป็นสถาบันที่มีเกียรติ ไม่ใช่ใครนึกจะใส่เล่นๆเลียนแบบเอาสนุกเอามันได้

ที่สำคัญการใส่เครื่องแบบและแอบอ้างวิชาชีพเหล่านึ้ มักจะเป็นจุดเริ่มต้นและต่อเนื่องไปสู่การเป็นอาชญากร ทำผิดกฎหมาย เช่น ขีดไถข่มขู่ กรรโชกทรัพย์ หรือแม้กระทั่งการอุ้ม หวังทำให้คนอื่นเกรงกลัว

กรณีของ "การ์ตูน" ก็ไม่มีกรณียกเว้น การขยายผลโดยนักสืบโลกไซเบอร์ ยังสาวไส้การเป็นสาวนักตุ๋นหลอกเอาเงินและทรัพย์สินจากคนที่มาติดพันเธอไปแล้วหลายคน ยังไม่นับการเผยอาชีพที่แท้จริงของเธอคือสาวเชียร์เบียร์แถมท้ายให้ด้วย

เพราะแทนที่จะยอมรับสำนึกผิด กลับฟาดงวงฟาดงาอ้างเป็นเรื่องส่วนตัว วางกล้ามจะเอาหลักฐานเอกสารการเรียนจบพยาบาลและทำงานใน รพ.ของรัฐไปฟาดใส่หน้าคนแฉเรืองของเธออีกต่างหาก

นี่แหละที่บอกว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นความโง่เขลา คิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่สามารถทำได้ อันเกิดจากความไม่รู้ และเป็นผู้ร้ายปากแข็ง

ในโลกสมัยปัจจุบัน การตรวจสอบตามล่าหาความจริงนั้นง่ายกว่าพลิกฝ่ามือ นอกจากนี้ คนที่แต่งกายชุดเครื่องแบบมาตั้งแต่ต้นที่เข้าวู่วิชาชีพนั้นๆ เขามองแว่บเดียวก็รู้ถึงความผิดปกติในเครื่องแบบหากคนที่ไม่ใช่มาใส่เลียนแบบ อย่างกรณีที่พยาบาลตัวจริงที่ติดตามตรวจสอบและในที่สุด ได้แฉตัวตนที่แท้จริงของสาวการ์ตูน

นอกจากมีสิทธิ์จะโดนความผิดฐานเรื่องแต่งกายเลียนแบบและแสดงตนเป็นพยาบาลวิชาชีพ และความผิดฐานฉ้อโกงหลอกเอาทรัพย์ของคนอื่นแล้ว ยังอาจโดนฐานผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ 2561 มาตรา 14 นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับได้

งานนี้ไม่เพียงเจ้าตัวจะโดนกฎหมายเล่นงานจากกระทำที่ตัวเองก่อ บรรดาพ่อแม่ญาติพี่น้องก็อาจต้องขายหน้าประชาชีไปด้วย เพราะสื่อที่ชอบแส่เรื่องชาวบ้าน หวังขยำขยี้ซ้ำแบบจัดหนัก คงได้เหยื่ออันโอชะรายใหม่

เป็นบทเรียนสำคัญครับ อย่าริทำอะไรโดยไม่รู้จริง เพียงแค่หวังสร้างปมเด่นให้ตนเอง