"ธนาธร"โวยรัฐบาลใช้กฎหมายรังแก นศ.ผูกริบบิ้น

2020-06-10 11:35:46

"ธนาธร"โวยรัฐบาลใช้กฎหมายรังแก นศ.ผูกริบบิ้น

Advertisement

"ธนาธร"โวยรัฐบาลไม่ติดตามคดี "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย แต่กลับใช้กฎหมายรังแกนักศึกษาผูกริบบิ้น

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความถึงกรณีที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่นไหวชาวไทยซึ่งขอลี้ภัยทางการเมือง ถูกอุ้มหายไปจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า กฎหมายต้องมีไว้เพื่อปกป้องคุ้มครองประชาชน เกือบสัปดาห์แล้วที่วันเฉลิม ถูกอุ้มหาย สิ่งที่รัฐบาลไทยควรต้องทำ คือ การติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีจากกัมพูชา ทุกทาง เท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะรัฐมีหน้าที่ดูแลปกป้องพลเมืองของตนไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน มีสถานะใดในโลก

นายธนาธร ระบุอีกว่า แต่น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่รัฐบาลเลือกทำกลายเป็นการจับกุมดำเนินคดีกับนักศึกษาที่ไปผูกริบบิ้นขาวตามสถานที่สาธารณะเพื่อแสดงสัญลักษณ์ แสดงออกอย่างสันติในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่เพื่อนร่วมชาติที่สูญหายไปในต่างแดน ก่อนตำรวจจะควบคุมตัวนักศึกษาขึ้นรถ ตำรวจแจ้งว่าพวกเขาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความสะอาด แต่ต่อมากลับเปลี่ยนเป็นการข่มขู่ว่าจะตั้งข้อหาขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อถึง สน. แล้วเปลี่ยนเป็นข้อหาขัดต่อ พ.ร.บ.ความสะอาด ในวินาทีสุดท้าย ตนขอคารวะจิตใจอันแน่วแน่เด็ดเดี่ยวของผู้ที่ถูกจับ ที่กล้าออกมายืนหยัดเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้อง




อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุเพิ่มเติม ว่า อดสงสัยไม่ได้เลยว่าถ้านักศึกษาที่ถูกจับกุมไม่ได้ไลฟ์ถ่ายทอดให้คนนับแสนทั่วประเทศซึ่งเฝ้าติดตามทุกกระบวนการของตำรวจ พวกเขาจะถูกตั้งข้อหาหนักกว่านี้หรือไม่ แต่การตั้งข้อหาที่น่าขันอย่างฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความสะอาด ให้กับผู้ประท้วงที่ทำเพียงผูกริบบิ้นบนสถานที่สาธารณะโดยสันติ เท่ากับการแสดงออกอย่างชัดแจ้งว่าในประเทศนี้ สิทธิเสรีภาพของพลเมืองไม่มีความหมาย แม้จะถูกเขียนรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับที่รัฐบาลนี้เองร่างขึ้นมา ในบ้านเมืองที่เป็นประชาธิปไตย กฎหมายต้องใช้ปกป้องประชาชนผู้ถูกรังแก ไม่ใช่ใช้รังแกประชาชนผู้กล้ายืนหยัดท้าทายผู้มีอำนาจ หน้าที่ของเราไม่ใช่แค่ตามหาคนหายแล้ว แต่ คือ การตามหาสิทธิเสรีภาพของพลเมือง ตามหาความเป็นธรรมที่ถูกรัฐอุ้มหายไป