ศบค.จ่อเคาะผ่อนปรนเฟส 4 พร้อมยกเลิกเคอร์ฟิว

2020-06-10 10:15:40

ศบค.จ่อเคาะผ่อนปรนเฟส 4 พร้อมยกเลิกเคอร์ฟิว

Advertisement

จับตา ศบค. ถกเคาะผ่อนปรนมาตรการเฟส 4 ช่วยกิจการโซนสีแดง พร้อมยกเลิกเคอร์ฟิวถาวร


เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการลดการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 วันนี้ จะนำทั้ง 12 กิจการและกิจกรรมซึ่งอยู่ในโซนสีแดงนำเข้าสู่การพิจารณาคลายล็อกระยะที่ 4 ซึ่งทุกกิจกรรม-กิจการ เช่น สนามมวย และสถานบันเทิง ต่างมีความเป็นไปได้ทั้งหมดที่จะได้รับการผ่อนคลาย แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกกิจกรรม-กิจการ ขณะเดียวกันจะนำทุกข้อเสนอของทุกกิจกรรมและกิจการมาพิจารณาผ่อนคลายด้วย

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หากวันนี้หากพิจารณาเสร็จสิ้นก็จะนำเข้าสู่การประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค.ทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาหารือด้วยด้วยเช่นกัน ส่วนการผ่อนปรนให้เปิดสนามบินนั้น ระยะเวลาการปิดสนามบินจะครอบคลุมไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาในภายหลัง เช่นเดียวการคงอยู่ หรือต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังมีเวลาอยู่ และคาดว่าจะมีการหารือกันในสัปดาห์ถัดไป



ขณะที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ที่ประชุมกำลังปรึกษาถึงเรื่องการผ่อนคลายให้สามารถเปิดสนามมวยได้ ซึ่งอาจไม่ใช่การเปิดแบบปกติ โดยจะพิจารณา 2 กรณี คือ ไม่เปิด หรือเปิดแบบไม่ให้มีผู้เข้าชมซึ่งมีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากเข้าใจนักมวยที่ขาดรายได้ แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะพิจราณาอย่างไร

มีรายงานว่า ที่ประชุมจะมีการเสนอให้พิจารณาทดลองยกเลิกการกำหนดเวลาห้ามออกนอกเคหะสถาน เวลา 23.00-03.00 น. หรือ เคอร์ฟิวเป็นเวลา 15 วัน เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้ เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นต่อภาครัฐ และหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อให้สามารถบังคับใช้มาตรการต่างๆ ที่ไม่สามารถใช้ในกฎหมายปกติ