เบาใจโควิดเชื้อจาง ชวนนุ่งผ้าไทยเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

2020-06-09 22:15:17

เบาใจโควิดเชื้อจาง  ชวนนุ่งผ้าไทยเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

Advertisement




การติดเชื้อโควิด-19 ของไทยในช่วงนี้ แทบไม่มีลุ้นตัวเลขความผิดปกติ อย่างวันนี้ (9มิ.ย.63) พบใหม่เพียง 2 ราย จากผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ อยู่ในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) รายแรก นักศึกษาชายไทยอายุ 22 ปี กลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย วันที่ 25 พ.ค.63 มีไข้ แต่ตรวจไม่พบเชื้อ จนถึงรอบตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิ.ย.63 ซึ่งครบกำหนด 14 วันพอดี ส่งเข้ารักษาที่ รพ.ยะรัง จ.ปัตตานี รายที่สอง หญิงพนักงานบริษัท อายุ 31 ปี กลับจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ถึงไทยวันที่ 3 มิ.ย.63 ตรวจวันเดียวกัน ผลเป็นบวกแต่ไม่ชัดเจน ส่งเข้า รพ.ใน กทม. ตรวจซ้ำวันที่ 8 มิ.ย.63 ยืนยันเป็นเชื้อโควิด-19


จำนวนและลักษณะการพบเชื้อดูไม่น่าตื่นเต้น แต่ความที่เป็นคนหนุ่มสาว นักศึกษา วัยทำงาน ร่างกายแข็งแรง บางรายยืนยันพบเชื้อวันที่ 14 เป็นสิ่งที่เตือนว่าอย่าวางใจกับกลุ่มเสี่ยงที่เห็นยังปกติดี เพราะมีโอกาสแพร่เชื้อ




วันเดียวกัน ไม่มีผู้ป่วยกลับบ้าน ยอดผู้ที่รักษาหายรวม 2,973 ราย คิดเป็นร้อยละ 95.26 ของผู้ป่วยทั้งหมด ที่ยังคงอยู่ในรพ.90 ราย หรือร้อยละ 2.88 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม จำนวนคงที่ 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,121 ราย


ทั้งนี้ ไม่พบผู้ติดเชื้อจากภายในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 15 แล้ว





พ.ญ.พรรณประภา ยงค์ประกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ย้ำว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ อยู่ในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ โดยหน่วยงานทุกภาคส่วน ยังช่วยกันเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง และติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ผู้ถูกกักตัวในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ เมื่อครบกำหนด 14 วัน ผลตรวจเป็นลบ และอนุญาตให้กลับ เมื่อถึงบ้านต้องเว้นระยะห่างจากคนในครอบครัว ผู้ใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก และผู้มีโรคประจำตัว สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง


คุณหมออ้างคำเตือนของ ศบค.ที่เน้นการสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ และการเว้นระยะห่าง จะทำให้ประเทศของเราปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด 19


ส่วนสถานการณ์การระบาดของโลก ข่าวแจ้งว่า ผู้ติดเชื้อสะสมมีจำนวน 7,193,988 ราย เพิ่มขึ้นอีก 107,512 ราย โดยยอดรวมการเสียชีวิตถึง 408,628 ราย แต่ก็มีข่าวดี จากประเทศนิวซีแลนด์ จะยุติมาตรการเว้นระยะทางสังคม หลังจากไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้ป่วยรายสุดท้ายรักษาหายแล้ว ทั้งไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 วันมาแล้ว โดยมีสถิติผู้ป่วยที่ยืนยันทั้งสิ้น 1,504 ราย เสียชีวิต 22 ราย ทั้งนี้นิวซีแลนด์ ใช้มาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดที่สุดในโลก ให้ทุกคนอยู่บ้าน และอนุญาตให้มีบริการเท่าที่จำเป็นเท่านั้น





การไม่พบผู้ติดเชื้อเป็นเวลา 15 วัน บรรยากาศโดยรวมก็ผ่อนคลาย และได้จังหวะพอดีกับความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนมาถึง เพราะเวลาของเงินเยียวยามาถึงเดือนสุดท้าย และต้องเร่งสร้างรายได้รวมช่วงครึ่งหลังของปี ที่มีแต่การคาดการณ์ตัวเลข จีดีพี ว่าจะติดลบมากขึ้นเรื่อย ๆ


การท่องเที่ยวเป็นแหล่งโอกาสสร้างรายได้ของชุมชน ท้องถิ่นและส่วนรวมทั้งประเทศ แม้ข่าวการแจกบัตรกำนัล หรือข่าวการแจกเงินหัวละ 3,000 ให้ไปเที่ยว จะไม่เป็นที่ยืนยัน แต่ก่อนหน้านี้พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็เตรียมแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค.63 โดยจะสนับสนุนให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)ไปเที่ยวตอบแทนหลังผ่านงานหนักมา



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ขอบคุณการปฏิบัติงานป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19จนไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกัน 14วันและจังหวัดต่าง ๆ เปิดให้เดินทางได้ เพียงแต่ขอให้ยึดถือมาตรการทางสาธารณสุขเสมอ ส่วนแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว ก็จะพิจารณาอย่างรอบคอบให้สอดคล้องกับมาตรการทางสาธารณสุข เช่นมาจากประเทศที่ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด เพราะไทยมีการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีศักยภาพ สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมารักษาพยาบาล ฟื้นฟูสุขภาพ แต่ต้องพิจารณาให้รอบคอบเพื่อไม่ทับซ้อนกับการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19






และยังได้ร่วมประชาสัมพันธ์โครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน รณรงค์สวมใส่ผ้าไทยในชีวิตประจำวัน โดยทำความตกลงกับ 76 จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชนผู้ประกอบอาชีพทอผ้า ที่มีมูลค่าปีละกว่า 1 แสนล้านบาท เป็นการช่วยกระจายรายได้ ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากให้ยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำ โดยให้ขยายช่องทางจัดจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อาทิ Shopee Facebook Live และ OTOP Today


รอดจากโควิด ชีวิตต้องดำเนินต่อไป
หนทางสร้างรายได้ให้ประชาชนคืองานใหญ่ที่รออยู่ 
ต้องชะงัดเหมือนจัดการกับไวรัส ....ให้ไว !!