ก.คลัง จ่อใช้แคชแบ็ก ดับฝันแจกเงินเที่ยว 3 พัน

2020-06-09 19:00:16

ก.คลัง จ่อใช้แคชแบ็ก ดับฝันแจกเงินเที่ยว 3 พัน

Advertisement

คลัง โบ้ยแจกเงินเที่ยว 3 พันเป็นข้อเสนอของ ททท. แย้มใช้"แคชแบ็ก"ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องรัฐบาลเตรียมแจกเงิน 3,000 บาทให้ประชาชนนำไปเป็นค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวช่วงเดือน ก.ค. ว่า กระทรวงการคลัง ไม่เคยระบุว่าจะมีการแจกเงินสด 3,000 บาทให้กับประชาชนนำไปท่องเที่ยว โดยเรื่องนี้เป็นข้อเสนอของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ที่ยังต้องมีการหารือกันในรายละเอียด แต่คาดว่าจะสามารถสรุปแนวทางการดำเนินงานทั้งหมดให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการใช้เงินกู้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท พิจารณา

นายลวรณ ยังกล่าวถึงแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยว ว่า เบื้องต้นจะเร่งดำเนินการส่งเริมให้บุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. กว่า 1.2 ล้านคน ได้เดินทางไปท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนนี้เป็นไปตามที่ ททท.เสนอมา ส่วนแนวทางเรื่องการแจกเงิน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อเสนอของ ททท.ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้ เพราะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าแต่ละแนวทางที่ดำเนินการต้องมีความคุ้มค่า และเป็นไปตามเป้าหมาย คือ การกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างแท้จริง โดยวงเงินที่คาดว่าจะใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวอาจมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างหาข้อสรุปว่าต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวมากน้อยเพียงใด




โฆษกกระทรวงการคลัง ยังยอมรับว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการนำแคชแบ็กมาใช้การกระตุ้นการท่องเที่ยว วิธีการ คือ เมื่อมีการไปเที่ยวแล้วมีการใช้จ่ายเกิดขึ้น รัฐบาลก็จะจ่ายเงินแคชแบ็คกลับคืนให้ประชาชนทันที โดยแนวทางนี้คาดว่าน่าจะได้ผลดีกว่า ส่วนรายละเอียดว่าจะจ่ายแคชแบ็กคืนจำนวนเท่าใดนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยทั้งหมดจะต้องเร่งสรุปออกมาเป็นแพ็คเกจเดียวเพื่อเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณา ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี อนุมัติในหลักการต่อไป