สลิ่มเหรอ ? “เจนนิษฐ์” แจงหลังเคลื่อนไหวต่อประเด็นร้อน แฮชแท็กแรงของสังคมช้า !

2020-06-09 10:30:44

สลิ่มเหรอ ? “เจนนิษฐ์” แจงหลังเคลื่อนไหวต่อประเด็นร้อน แฮชแท็กแรงของสังคมช้า !

Advertisement

หรือทุกคนต้องแสดงจุดยืนชัดเจน ? “เจนนิษฐ์ BNK48” ตั้งคำถามประเด็นอ่อนไหว หลังถูกวิจารณ์แรง เหตุออกมาแสดงความคิดเห็นปมร้อนแฮชดังในสังคมช้า กลับโดนกล่าวหาว่าเป็นสลิ่ม-ไม่สนใจชีวิตเพื่อนมนุษย์ !

ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงและมีเรื่องมาให้ได้วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมากในโลกโซเชียล สำหรับประเด็นดังแฮชแท็กร้อนอย่าง #NoCPTPP และ #saveวันเฉลิม ซึ่งก็มีหลายคนออกมาเรียกร้องอยากจะให้เหล่าดารา คนดัง ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เนื่องจากว่าบุคคลเหล่านี้เป็นกระบอกเสียงที่ดังกว่าคนอื่น



เช่นเดียวกับไอดอลสาวจากเกิร์ลกรุ๊ปวงดังอย่าง “เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ” หรือ “เจนนิษฐ์ BNK48” ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกสังคมโซเชียลกดดันอยากให้ออกมาพูดถึงประเด็นร้อนแรงอย่าง #NoCPTPP และ #saveวันเฉลิม แต่ทว่างานนี้สาวเจนนิษฐ์ก็ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใดๆ กับทั้ง 2 ประเด็น จนมีคนตัดสินสาวเจ้าไปแล้วในทำนองว่า การที่อยู่เงียบๆ ออกมาแสดงความคิดเห็นช้า นั่นก็เพราะเธอนั้นอยู่อีกฝั่ง ไม่สนใจชีวิตเพื่อนมนุษย์ แถมยังกล่าวหาว่าเป็นสลิ่ม




ซึ่งล่าสุด (7 มิ.ย. 2563) “เจนนิษฐ์ BNK48” ก็ได้ออกมาใช้พื้นที่เพจเฟซบุ๊กชี้แจง ถึงเรื่องที่โดนกล่าวหาไว้อย่างชัดเจนและละเอียดว่า…

“หนูยังไม่ได้ออกมาแชร์หรือต่อต้าน เพราะยังไม่เคยได้ศึกษา ยังไม่ได้ตามอ่านข่าว ทั้งหมดเพราะหนูมีเรื่องที่ต้องทำต้องโฟกัส การมาอ่านเรื่องแบบนี้สำหรับหนูต้องใช้สติและสมาธิมากๆ รวมถึงใช้เวลานานในการทำความเข้าใจไม่ว่าจะประเด็น CPTPP หรือประเด็นที่กัมพูชา ไปถามเพื่อนเผื่อ ถามคนรู้จัก บางคนก็เข้าใจบ้าง บางคนก็ยังงง บางคนไม่รู้เลย คนไม่ทันก็มีอยู่จริงๆ ค่ะ






หนูไม่เคยพูดซักคำว่าเห็นด้วย แต่แค่ยังไม่ได้ออกมาพูด ยังไม่เข้าใจบางอย่าง รวมถึงคนรู้จักแทบทุกคนไม่ให้หนูออกมาพูด แม้แต่คนใกล้ตัวยังบอกให้อยู่เฉยๆ เราอยู่ในที่สว่าง อย่าออกตัว เดี๋ยวโดนดราม่า เดี๋ยวโดนแบน โดนพักงาน ตั้งใจทำงานอย่างเดียวพอ เก็บตังค์เรียนอย่าเสี่ยง กฎวงมี และอื่นๆ ที่บอกให้หนูหยุดออกมาแสดงความคิดเห็นค่ะ

คนดันบอกว่าหนูเป็นสลิ่ม หนูไม่สนใจชีวิตเพื่อนมนุษย์ หนูโดนตัดสินว่า การอยู่เงียบๆ หรือ ออกมาพูดช้าเนี่ย ก็กลายเป็นตัดสินให้หนู take side ฝั่งตรงข้ามโดยอัตโนมัติ หนูชักไม่แน่ใจกับประโยคที่บอกว่า การที่คุณเงียบ คือคุณเลือกข้างแล้ว จริงๆ เหรอ

จะว่าหนูไม่ฉลาด ไม่มีความรู้ อันนี้จริง แต่ว่าไม่อยากให้ตัดสินคนที่ไม่ได้ออกมาพูดว่าเค้าเห็นด้วยกับการฆ่าคน หนูไม่รู้ หนูก็ออกมาถามให้คนที่รู้มาให้ข้อมูล หนูก็เข้าใจมากขึ้น แต่พอหนูเข้าใจทีนี้พอหนูแชร์ก็จะมีคนว่า สร้างภาพ จริงๆ แล้วเธอเป็นสลิ่มและเห็นด้วยกับการฆ่าคน ออกมาแชร์ตอนนี้ไม่ทันแล้ว ข้ออ้าง ต่างๆ นานา คือทำยังไงหนูก็ไม่ถูกค่ะ ถ้าทุกคนเป็นหนู จะทำยังไงกันบ้างคะ”







และในวันเดียวกันนั้นสาวเจนนิษฐ์ ก็ได้โพสต์ข้อความตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่ค่อนข้างจะอ่อนไหว เรื่องการแสดงความคิดเห็นและปฏิกิริยาต่อสถานการณ์คต่างๆ ในสังคม โดย “เจนนิษฐ์ BNK48” ก็ได้ตั้งคำถามในประเด็นดังกล่าวเอาไว้ว่า…

“โพสต์นี้ขอมาคุยเรื่องประเด็นที่ค่อนข้างอ่อนไหวนะคะ แต่หนูว่าถ้าหนูอยากรู้ หนูก็มีสิทธิตั้งคำถาม เพราะตัวหนูในอดีตก็ไม่ได้มีความคิดหรือความรู้เท่ากับตัวเองในวันนี้







ในทุกวันก็อยากจะเรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย หนูมีคำถามว่า

1 คนที่ไม่ได้ออกมามีรีแอคชั่นกับการรณรงค์หรือการต่อต้านเพื่อขับเคลื่อนอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาหรือบุคคลสาธารณะ เพราะเหตุผลส่วนตัวใดใดก็ตาม คือผิดมั้ยคะ

2 ถ้าผิดแสดงว่าทุกคนต้องออกมาแสดงจุดยืนให้ชัดเจนใช่มั้ยคะ หรือมันเป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่จะใช้พื้นที่ของตัวเองทำอะไรหรือไม่ทำอะไรก็ได้ แล้วการที่มีคนบังคับให้กลุ่มคนต้องใช้พื้นที่นั้นเป็นกระบอกเสียงตามที่ตัวเองต้องการ เป็นการลิดรอนสิทธิมั้ยคะ

3 การ prioritize เรื่องของตนเองมาก่อนสถานการณ์บ้านเมืองนี่ผิดมั้ยคะ  * หนูโพสต์ถามเพื่อให้มา discuss กันนะคะ คุยกันอย่างใจเย็นนะคะ*






( มักจะมีคนที่บอกว่าหนูโตแล้วทำไมคิดเองไม่ได้ อ่านนิดเดียวก็เข้าใจแล้ว ง่ายจะตาย เรื่องแค่นี้ทำไมไม่รู้ หรือ เอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ความสามารถในการอ่าน คิด วิเคราะห์ ความรู้ดั้งเดิม แต่ละคนก็ไม่เท่ากันนะคะ หนูก็อยากเกิดมาแล้วเข้าใจทุกอย่างง่ายๆ แต่หนูก็เลือกเกิดไม่ได้ค่ะ)

และที่มาถามเพราะรู้สึกว่าประเด็นนี้มีเสียงแตกออกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน อยากรู้ความคิดเห็นของคนอื่น หลายๆ ครั้งก็ได้รู้มุมมองใหม่ๆ จากคนอื่น และได้คิดตามไปด้วย เลยมาถามทุกคนในนี้ดูค่ะ ขอบคุณสำหรับคนที่แสดงความคิดเห็นล่วงหน้าค่ะ”




นอกจากนี้ก่อนหน้าที่สาวเจนนิษฐ์ จะได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงและตั้งคำถามดังข้างต้น สาวเจ้าก็ได้ออกมาเผยให้แฟนๆ ที่ตัดสินเธอให้ได้ทราบแล้วว่า การที่ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจอยู่นั้น ก็เนื่องจากว่าอยู่ในช่วงที่ทำงานและมีภารกิจที่ต้องทำ จนไม่มีเวลาอัพเดตข่าวสารให้เกิดความกระจ่าง และการที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นหรือแชร์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ นั้น เธอก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเข้าข่ายการทำผิดกฎ หรือข้อห้ามของวงหรือเปล่า 




ขอบคุณรูปจากเฟซบุ๊ก : Jennis BNK48