"อนุทิน"ย้ำรอโควิดสงบเปิดผ่อนปรนเฟส 4 แน่นอน

2020-06-09 10:15:23

"อนุทิน"ย้ำรอโควิดสงบเปิดผ่อนปรนเฟส 4 แน่นอน

Advertisement

"อนุทิน" ยันยังไม่ได้หารือต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำโควิด-19 สงบ เปิดผ่อนปรนเฟส 4 แน่นอน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะหมดอายุในเดือน มิ.ย.นี้ ว่า ยังไม่ได้หารือกันจะมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อออกไปอีกหรือไม่ ขณะนี้เราไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมา 2 สัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังต้องระวังอยู่ เพราะคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศส่วนใหญ่จะมีผู้ติดเชื้อทุกเที่ยวบิน 

ถ้าเราเปิดประเทศทันทีอาจจะยังไม่ปลอดภัย ดังนั้นการผ่อนปรนเฟส 4 จึงต้องสอดคล้องกันกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ต้องลดลง รวมถึงโรงเรียนที่จะเปิดเทอมในเดือน ก.ค.นี้ด้วย ทุกอย่างต้องหารือกันด้วยเหตุและผล สำคัญ คือ ต้องไม่ให้คนไทยติดเชื้อ โดยเฉพาะเด็กเล็กยิ่งต้องระวัง และต้องมั่นใจจริงๆ ว่าไม่มีการแพร่ระบาด และหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นไปเรื่อยๆ




ในความเป็นจริงรัฐบาลไม่เคยบังคับใช้กฎหมาย เพียงแต่ขอความร่วมมือ และประชาชนก็มีความเข้าใจต่ออันตรายของโรคนี้ จึงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เมื่อถามว่าหากมีการยก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ยังคงมี พ.ร.บ.ควบคุมโรค อยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พ.ร.บ.ควบคุมโรค ยังไม่บูรณาการเท่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งก็มีดี มีเสีย และถึงแม้ว่าจะมีเคอร์ฟิว ทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยที่ไม่ต้องไปบังคับอะไร