ภาค ปชช.บุกสถานทูตกัมพูชา จี้สอบอุ้ม "วันเฉลิม"

2020-06-08 16:25:55

ภาค ปชช.บุกสถานทูตกัมพูชา จี้สอบอุ้ม "วันเฉลิม"

Advertisement

กลุ่มเคลื่อนไหวภาค ปชช. บุกเรียกร้องให้ "สถานทูตกัมพูชา" เร่งสอบสวนปมอุ้มหาย "วันเฉลิม"

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.63 ที่สถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย กทม. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักสื่อสารมวลชน พร้อมกลุ่มประชาชน ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทางการกัมพูชา ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งถูกลักพาตัวขึ้นรถหายตัวอย่างลึกลับในกรุงพนมเปญ โดยมี นายเสาะ พีรี เลขานุการสถานทูต เป็นผู้ออกมารับหนังสือดังกล่าว

โดย นายสมยศ กล่าวว่า ขอเรียกร้องต่อทางการไทยและกัมพูชา ต่อกรณีดังกล่าว คือ 1.ขอให้ติดตามจับกุมคนร้าย 2.ขอให้ส่งตัวนายวันเฉลิม กลับไทย ไม่ว่าจะเสียชีวิตหรือไม่ 3.เรียกร้องให้ประเทศอาเซียนกดดันรัฐบาลกัมพูชาและรัฐบาลไทยต่อกรณีที่เกิดขึ้น 4.เรียกร้องให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ช่วยติดตามหา นายวันเฉลิม




สำหรับการเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนในวันนี้ เพราะต้องการให้ทางการไทยและทางการกัมพูชา ติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุรวมทั้งคนบงการอุ้ม นายวันเฉลิม แต่ถ้าหากเพิกเฉยจะเรียกร้องประชาคมอาเซียนที่มีกฎบัตรสิทธิมนุษยชนช่วยกันตรวจสอบรัฐบาลไทยและกัมพูชา เพราะถ้าหากไม่มีการยึดอำนาจ คนกลุ่มนี้ก็ไม่ต้องลี้ภัยไปต่างแดน และยังทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศได้อีกมาก

อย่างไรก็ตาม ขอให้รัฐบาลกัมพูชาคุ้มครองและปกป้องผู้ลี้ภัยการเมืองทั้งหมดทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ในขณะนี้ต่อไป โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมนัดหมายเพื่อรวมตัวกันเรียกร้องอีกครั้ง ที่หน้าสถานทูตกัมพูชา ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.