แจงแล้วปมดราม่าโพสต์แก้วเบียร์ถูกปรับ 5 หมื่น

2020-06-08 14:15:25

แจงแล้วปมดราม่าโพสต์แก้วเบียร์ถูกปรับ 5 หมื่น

Advertisement

เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ แจงปมดราม่าโพสต์แก้วเบียร์ถูกปรับ 5 หมื่น แค่หวังโจมตี สธ.

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.63 นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เปิดเผยถึงกรณีเพจเฟซบุ๊กผู้บริโภค เตือนภัยโพสต์ภาพแก้วเบียร์กลับถูกจับปรับถึง 5 หมื่นบาท ว่า เรื่องนี้ถือเป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนคนทั่วไปตื่นกลัว และมุ่งโจมตีการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

โดยจงใจทำลายเจตนารมณ์ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในการคุ้มครองสุขภาพประชาชน ลดผลกระทบ และป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พยายามผลักให้ประชาชนเกลียดชังและเข้าใจผิดในสาระสำคัญของกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สร้างผลกระทบต่อสุขภาพผู้ดื่ม




นอกจากนี้ยังนำไปสู่ปัญหาอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท และความรุนแรงในครอบครัว การคุกคามทางเพศ ทำให้เยาวชนเสียอนาคต เพราะคดีความและอาชญากรรม ดังนั้นจึงต้องมีกฎหมายมาควบคุม ซึ่งที่ผ่านมาพบการขายออนไลน์และโฆษณาแฝงขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสังคมกำลังทำทุกทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

แต่ธุรกิจเหล้าเบียร์กลับหาช่องทางทำการตลาดเพื่อผลประโยชน์ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวม ซึ่งน้ำเมาเป็นเหตุสำคัญของการกระจายเชื้อโควิด-19 เพราะทำให้ผู้ดื่มภูมิคุ้มกันลดลง และเกิดการมั่วสุมไม่ป้องกันตัว เช่น การแพร่ระบาดใหญ่จากผับบาร์ย่านทองหล่อ หรือแม้แต่ที่ผับบาร์ในเกาหลีใต้