"ศรีสุวรรณ"ร้อง สตง.สอบ ม.กีฬาฯ ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2020-06-08 10:50:03

"ศรีสุวรรณ"ร้อง สตง.สอบ ม.กีฬาฯ ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

Advertisement

"ศรีสุวรรณ" ร้อง สตง.บี้สอบ ม.กีฬาแห่งชาติ ใช้งบฯ จัดงานครบรอบ 1 ปี ทั้งๆ ที่อยู่ในช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.63 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ยื่นร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดผู้บริหารมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งออกคำสั่งให้ผู้บริหารและพนักงานของวิทยาเขตต่างๆ กว่า 17 แห่ง และโรงเรียนกีฬาต่างๆ ทั่วประเทศ มาร่วมกิจกรรมสถาปนาการครบรอบ 1 ปี เมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งๆ ที่อยู่ในช่วงเวลาต้องห้ามของการจัดกิจกรรมใดๆ ที่จะเป็นการชุมนุมคนจำนวนมาก โดยไม่มีระยะห่างทางสังคม อันเป็นการฝ่าฝืนข่อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การจัดงานดังกล่าว ทำให้ผู้บริหารวิทยาเขตของ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติทั้ง 17 แห่ง และโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศ ตั้งงบประมาณของมหาวิทยาลัยเบิกจ่ายมาร่วมงานกันทุกแห่ง




ทำให้มีทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร รวมทั้งในบริเวณงานก็จะมีการเตรียมการจัดงานซึ่งมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ทั้งค่าครูพรามหมณ์ผู้ทำพิธี ค่าเครื่องเซ่นไหว้ บายศรี ค่าเต้นท์ ค่าจับผ้า ค่าเบี้ยเลี้ยงคนงานหรือคณะทำงานเตรียมงาน ซึ่งเป็น่าใช้จ่ายโดยรวมไม่น้อย ส่งผลให้การจัดงานดังกล่าวเป็นที่ครหาของบุคลากรของมหาวิทยาลัยการกีฬาเป็นอย่างมาก

ที่สำคัญ คือ ต้องรู้ดีว่าเป็นการจัดกิจกรรมที่จะมีคนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามตามข้อกำหนดของ ศบค. แต่ไม่มีใครกล้าคัดค้าน เพราะผู้สั่งการ คือ ผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัยนั่นเอง กระทั่งมีผู้ร้องเรียนไปยังกระทรวงกีฬาและการท่องเที่ยว จนมีการสั่งให้หยุดการจัดงานดังกล่าวกระทันหันก่อนเริ่มงานไม่กี่ชั่วโมง



แต่การจัดเตรียมงานและการเดินทางมาร่วมงานของผู้บริหารและพนังงานของมหาวิทยาลัยแต่ละวิทยาเขต รวมทั้งโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศ ได้เบิกงบประมาณและใช้จ่ายในการเดินทางเรียบร้อยแล้ว ทางสมาคมฯ จึงเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้เงินแผ่นดินที่ไม่คุ้มค่า และเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดของ ศบค.

ถึงแม้ว่าจะมีคำสั่งจากกระทรวงกีฬาฯ ให้ระงับการจัดงาน แต่ทว่าความผิดได้สำเร็จลงแล้ว ดังนั้นต้องมีผู้รับผิดชอบและถูกลงโทษ ทางสมาคมฯ จึงต้องยื่นหนังสือให้ สตง.ตรวจสอบ และเอาผิดผู้บริหารของมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติในวันนี้