อุ้ม ต้า-วันเฉลิม เท็จหรือจริงก็ต้องตามหา

2020-06-08 10:55:51

อุ้ม ต้า-วันเฉลิม เท็จหรือจริงก็ต้องตามหา

Advertisement

เป็นกระแสใหญ่ ร้อนระอุทั้งสื่อหลักสื่อออนไลน์ เรื่องวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้า หนึ่งในแนวร่วมสำคัญกลุ่ม นปช. และเจ้าของเพจ "กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ" ถูกอุ้มหายตัว

วันเฉลิม ถูกชายฉกรรจ์อุ้มหายใส่รถแวนสีดำเมื่อเย็นวันวันที่ 4 มิถุนายน ระหว่างลงไปซื้อลูกชิ้งปิ้งหน้าคอนโดฯที่พักอาศัย หลังจากลี้ภัยการเมืองไปอยู่ในพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา

พลันมีข่าวปรากฎจากคนใกล้ชิด ที่ระบุได้ยินประโยคสุดท้าย "โอ๊ย ! หายใจไม่ออก" ทางโทรศัพท์ระหว่างพูดคุยกันก่อนสายถูกตัดไป จากนั้น เรื่องของเขาดูจะเป็นศูนย์กลางความสนใจของผู้คน ทั้งโดยฝ่ายการเมืองที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล แกนนำและแนวร่วม นปช. นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธินุษยชน องค์กรเอ็นจีโอ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกัมพูชาเร่งตรวจสอบ พร้อมตามหาตัววันเฉลิม กระทั่งเรื่องไปถึงองค์การสหประชาชาติแล้ว

วันเฉลิมอาจแตกต่างจากแกนนำหรือแนวร่วม นปช.ทั่วไป ตรงที่เขาไม่นิยมชมชอบการใช้ความรุนแรง เคลื่อนไหวบนท้องถนน หรือแม้แต่การจาบจ้วงสถาบัน แต่ส่วนใหญ่จะเคลื่อนไหวผ่านโลกออนไลน์ ทวงถามความถูกต้อง เหมาะสมและเป็นธรรม โดยเป้าสำคัญอยู่ที่รัฐบาลและการใช้อำนาจรัฐ แม้แต่กรณีการใช้ ม. 44 ปิดกั้นและตรวจค้นในวัดพระธรรมกาย

เพจ "กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ" ดูจะเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากกว่าชื่อวันเฉลิม หรือต้าด้วยซ้ำไป สะท้อนให้เห็นความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี่และการใช้สื่อออนไลน์เป็นอย่างดี

วันเฉลิมเป็นหนึ่งในบุคคลที่ไม่ได้ไปรายงานตัวกับ คสช. หลังเกิดรัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557 แนวร่วมวงในระบุว่า เขาหนีเข้ากัมพูชาและใช้ชีวิตที่นั่นตั้งแต่นั้นมา กระทั่งถึงปัจจุบัน แม้จะมีแกนนำและแนวร่วมนปช.ส่วนใหญ่ เมื่อเข้าไปลี้ภัยในกัมพูชาแล้ว ในเวลาต่อมาได้ลี้ภัยไปสหรัฐ อย่างเช่น จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ สุนัย จุลพงศธร และอีกส่วนหนึ่งไปยุโรป อย่างวัฒน์ วรรลยางกูร และสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

วันเฉลิมเลือกที่จะทำการเกษตรแผนใหม่ในกัมพูชา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เขาโดนอีก 1 คดีคือความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ปี 60 ขณะที่เงื่อนสำคัญของการลี้ภัย ไม่ว่าจะในกัมพูชาหรือ สปป.ลาว คือต้องไม่ใช้เป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมือง วิพากษ์วิจารณ์โจมตีรัฐบาล อย่างกรณีกี้ร์ อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ที่หลายคนเชื่อว่ายังอยู่ในกัมพูชา แต่เลือกจะอยู่นิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง

ตรงข้ามกับกรณีของ "โกตี๋" วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ อดีตแกนนำเสื้อแดงปทุมธานี นายสุรชัย แซ่ด่าน หรือด่านวัฒนานุสรณ์ และลุงสนามหลวง นายชูชีพ ชีวสุทธิ์

รวมกระทั่งดีเจซุนโฮ อิทธิพล สุขแป้น แกนนำแดงเชียงใหม่ ที่จัดรายการวิทยุออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์สถาบันและการเมืองไทยเป็นที่เอิกเริก กระทั่งมีข่าวคราวโดนอุ้มหาย ไม่มีความกระจ่างชัดใดๆจนถึงขณะนี้

จึงอาจเป็นที่มาที่ไปของกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ตรวจสอบและตามหาวันเฉลิมแข่งกับเวลาที่ผ่านไป หลังจากที่ทางการกัมพูชา ทั้งตำรวจและมหาดไทยออกโรงปฎิเสธข่าวนี้ ถึงขั้นระบุว่า เป็นเฟคนิวส์ หวังเกาะกระแสจอร์จ ฟลอยด์ อึกต่างหาก

ซึ่งจะว่าไปแล้ว การออกโรงปฎิเสธที่ว่า ก็ละม้ายคล้ายคลึงกับกรณีการหายตัวไปของแกนนำนปช.ในสปป.ลาว กระทั่งนำไปสู่เสียงวิจารณ์และการตั้งข้อสังเกตุว่า เป็นการสมคบคิดและร่วมกันของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศหรือไม่ จึงถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นกับวันเฉลิม ไม่ว่าจะโดนอุ้มหายตัวไปจริงหรือไม่ และจะเกี่ยวพันกับการเมืองอย่างที่ฝ่ายออกโรงเคลื่อนไหวขณะนี้โหมกระพือข่าวหรือไม่ หรืออาจถูกอุ้มหายไปจริง แต่เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการเมือง ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตคนไทยคนหนึ่งที่ต้องหลบลี้หนีไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ย่อมเป็นเรื่องที่ต้องสร้างความกระจ่าง และเร่งติดตามหาตัวก่อนเป็นลำดับแรก

รัฐบาลไทยควรต้องประสานขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกัมพูชา ให้ความร่วมมือในการสืบสวนติดตามหาตัว แทนที่จะเตะถ่วง อ้างเพียงไม่รับทราบเหตุการณ์ หรือฟันธงว่าเป็นเฟคนิวส์ แล้วปล่อยให้ทุกอย่างเงียบหายไป

หนึ่งชีวิตก็มีค่า ต้องติดตามหาตัวเขาก่อนครับ เรื่องอื่นว่ากันทีหลัง