ไม่สมกับตำแหน่งทูต UNHCR "ปู ไปรยา" ทำแบบนี้ชาวเน็ตไม่ถูกใจ !!

2020-06-07 16:50:58

ไม่สมกับตำแหน่งทูต UNHCR "ปู ไปรยา" ทำแบบนี้ชาวเน็ตไม่ถูกใจ !!

Advertisement

ในฐานะเป็นทูต UNHCR ชาวเน็ตจึงแห่ทวงถาม #saveวันเฉลิม จาก "ปู ไปรยา" แต่กลับพบกับคำตอบที่น่าผิดหวัง ...



"ปู ไปรยา" อ่วมถูกซัดเละเทะกลางไอจี แถมทวิตเตอร์ก็ผุดแฮชแท็กชื่อของดาราสาวติดเทรนด์ไปเรียบร้อยแล้ว หลังถูกตั้งคำถามกรณีการหายตัวไปของ "ต้าร์ วันเฉลิม" ว่าคนที่มีตำแหน่งทูต UNHCR อย่างเธอต้องออกมาเคลื่อนไหวอะไรบ้าง แต่คำตอบของสาวเจ้ากลับทำเอาทุกคนหงายหลังความคาดหวังพังทลาย #ปูไปรยา จึงโดนต่อว่าต่อขานบานตะไทมิใช่น้อย






ซึ่งอินสตาแกรมของ "ปู ไปรยา" นั้นเดือดปุดๆ ไปอีก หลังเธอได้ลบภาพ #BlackLivesMatter และโพสต์ แสดงความเสียใจที่ช่วยเหลือกรณี อุ้มหายวันเฉลิมไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องการเมือง แนะนำติดต่อ UNHCR โดยตรง ชาวเน็ตต่างวิจารณ์ว่าเธอไม่เหมาะสมกับตำแหน่งทูตสันถวไมตรีอีกต่อไป





ทั้งนี้ "ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก" ทูตสันถวไมตรีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวที่มีข้อความว่า

 "I am aware of the incident and personally, I am sorry for what happened. The situation is highly sensitive and complicated. Should there be more inquiries, please send email to support.th@unhcr.org"





พร้อมระบุข้อความใต้ภาพว่า "ปูเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นมากค่ะ" ทำให้ผู้ติดตามหลายคนเข้ามาคอมเมนต์ตำหนิเธอในฐานะทูตสันถวไมตรี UNHCR ที่รณรงค์เกี่ยวกับเรื่องผู้ลี้ภัยโดยตรง แต่กลับไม่เคลื่อนไหวกรณีการอุ้มหายของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมชาวไทยในประเทศกัมพูชา ซึ่งเธอตอบกลับว่า "I'm sorry. I genuinely am"



ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ติดตามไปคอมเมนต์ในรูปภาพสีดำที่เธอร่วมรณรงค์ต่อต้านการเลือกปฏิบัติเหยียดสีผิวในสหรัฐอเมริกา #BlackLivesMatter ทวงถามถึงหน้าที่ของทูตสันถวไมตรี UNHCR ที่ไม่รณรงค์เรื่องกรณี #saveวันเฉลิม



โดย ปู - ไปรยา ตอบกลับโดยมีใจความว่า เธอสนับสนุนความสงบและวาระที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่ประเด็นนี้เป็นเรื่องการเมืองอย่างมาก เธอชัดเจนว่าหลายปีที่ผ่านมาเธอทำงานด้านมนุษยธรรม และไม่ใช่นักกิจกรรม เธอทำงานตรงนี้เพื่อช่วยเยียวยา และส่งเสริม เป็นเรื่องยากมากที่จะอยู่เงียบๆ และเธอก็ร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดกับเรื่องนี้มาตลอด แต่นี่ไม่ใช่พื้นที่และไม่ใช่ทางต่อสู้ของเธอ



ถ้าอยากให้เธอต่อสู้ในประเด็นที่กว้างกว่านี้ เช่นเรื่องเหยียดผิว เธอทำได้ แต่เรื่องนี้ไม่ว่าเธอจะพูดอะไรก็ยิ่งจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปในทุกๆ ด้าน ถ้าคุณต้องการการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพและความเปลี่ยนแปลง วันนึงเธอจะเข้าร่วมด้วย แต่ต้องไม่ใช่เรื่องการเมือง และต้องเป็นไปเพื่อประชาชน

ไม่ใช่ว่าเธอไม่สนใจและเธอก็ตอบหลายคนผ่านข้อความไปแล้ว เธอมีความรู้ไม่พอในสถานการณ์นี้ นี่มันเกินกว่าที่เธอจะทำได้ และที่เงียบไม่ใช่เพราะเสแสร้ง แต่ที่เงียบเพราะจนกว่าเธอจะรู้ว่าสามารถทำอะไรได้จริงๆ และเกิดอะไรขึ้นกันแน่ หากแสดงความเห็นอะไรออกไปมันก็เป็นแค่ความรู้สึก ไม่ได้จะสร้างการเปลี่ยนแปลง แต่จะยิ่งเพิ่มความโกรธ





จากนั้นเธอจึงได้ลบโพสต์ #BlackLivesMatter ที่เป็นปัญหาออกไป พร้อมยืนยันว่าต่อให้ตำหนิเธอก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่าตอนนี้ด้วยเหตุผลหลายอย่าง



อย่างไรก็ตาม คอมเมนต์ของชาวเน็ตส่วนใหญ่จะเป็นไปในหลากหลายทิศทาง ทั้งในแง่มุมของคนที่ให้กำลังใจสาวปู ที่ออกมาโต้กลับว่าต้องเข้าใจสาวปูด้วยว่าเธอทำสิ่งไหนและทำอะไรไม่ได้บ้าง บ้างก็บอกว่าอย่าว่าสาวปูเลยให้แยกแยะประเด็นจะดีกว่า โดยมีชาวเน็ตจำนวนมากที่เข้ามาคอมเมนต์ต่อว่าต่อขานเธออย่างร้อนแรงแทบไม่มีชิ้นดี