อินเดียติดเชื้อโควิดพุ่งสูงแซงอิตาลี

2020-06-07 06:15:33

อินเดียติดเชื้อโควิดพุ่งสูงแซงอิตาลี

Advertisement

อินเดียตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ เกือบ 10,000 คน ในระยะ 24 ชั่วโมงจนถึงวันเสาร์ นับเป็นสถิติสูงสุดติดเชื้อรายวันเท่าที่เคยมีมาของประเทศ และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสูงแซงหน้าอิตาลี ขึ้นสู่อันดับ 6 ของโลก การค้นพบที่น่าตกใจมีขึ้นเพียง 2 วัน ก่อนที่รัฐบาลจะผ่อนคลายล็อกดาวน์ อนุญาตให้ภัตตาคารร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า สำนักงาน และศาสนสถานกลับมาเปิดอีกครั้ง

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันเสาร์ (6 มิ.ย.) ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่อีก 9,887 คน ซึ่งเป็นสถิติติดเชื้อรายวันสูงสุด นับตั้งแต่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 236,657 คน สูงสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก รองจาก สหรัฐอเมริกา บราซิล รัสเซีย สเปน และสหราชอาณาจักร

นอกจากนั้นอินเดียยังมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเพิ่มอีก 294 คน ทำให้จำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 6,642 คน ส่วนผู้ติดเชื้อรักษาหายแล้วมีทั้งหมด 118,592 คน




รัฐบาลอินเดียประกาศผ่อนคลาย มาตรการล็อกดาวน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่บังคับใช้ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.อนุญาตให้สถานที่สาธารณะหลายประเภท เช่นสำนักงาน ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และศาสนสถาน เปิดบริการได้ในวันจันทร์ที่ 8 มิ.ย. ภายใต้เงื่อนไขเข้มงวดเกี่ยวกับการระยะห่างทางสังคม

แต่การที่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจอีกครั้งในสัปดาห์นี้ สร้างความวิตกให้กับหลายฝ่ายโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่แนะรัฐบาลให้เลื่อนการเปิดสถานที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ศาสนสถาน ออกไปก่อน.