สำนักพุทธฯ แจงเหตุยังไม่แต่งตั้งเจ้าอาวาสธรรมกายรูปใหม่

2017-03-27 17:00:52

สำนักพุทธฯ แจงเหตุยังไม่แต่งตั้งเจ้าอาวาสธรรมกายรูปใหม่

Advertisement

ผู้อำนวยการ พศ.  เผย เจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ ยังไม่แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่  ส่วนการดำเนินคดีกับพระพุทธอิสระ ขอให้เป็นขั้นตอนของกฎหมาย




พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. กล่าวภายหลังเข้าพบพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี นานกว่า 2 ชั่วโมง ว่าในวันนี้ได้เข้าพูดคุยในประเด็นเรื่องกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ว่าด้วยเรื่องของการสละสมณเพศของพระธัมมชโย ที่เจ้าคณะจังหวัดได้สั่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแล้ว และ มีรายงานตอบกลับมาว่า ผู้ที่ถูกร้องตามกฎที่ 21 คือ พระธัมมชโยนั้น ขณะนี้ยังไม่พบตัว จึงต้องขึ้นอยู่กับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ว่าจะเปลี่ยนกฎหรือไม่ แล้วถึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้
นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ ว่าขณะนี้เจ้าคณะจังหวัดปทุมฯได้พิจารณาให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายทำหน้าที่เช่นเดิม เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งจะมีการตรวจพื้นที่  มีการบังคับบัญชา และเข้ามาประชุมสั่งการเป็นระยะ /แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ ก่อนวันที่ 5 ธันวาคม นี้ ที่จะครบ 1 ปี ของการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดฯ โดยเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งท่านก็ไม่ได้ปฏิเสธข้อเสนอ ที่จะให้พระนอกวัด มาเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแต่อย่างใด


ส่วนการตรวจพื้นที่วัดพระธรรมกายตามที่กองอำนวยการร่วมฯได้สั่งการมา ทางฝ่ายสงฆ์ ที่ประกอบด้วยพระวินยาธิการ / พุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี  ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้ตรวจในพื้นที่ ที่ต้องการจะตรวจ และมีรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย นำตรวจตลอดนั้น ล่าสุด พุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี ได้รายงานว่า เพิ่งไปตรวจมาอีกครั้ง และคงจะต้องตรวจเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ
ทั้งนี้ ในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เวลา 14.00 น. จะมีการประชุม ภายในวัดพระธรรมกาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ พศ. ดีเอสไอ /พระวัดพระธรรมกาย และเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ ในประเด็นการบริหารจัดการภายในวัดพระธรรมกายตามประกาศหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตามมาตรา 44 เรื่องพื้นที่ควบคุมพิเศษ ส่วนจะมีการนำมาตรา 44 ออกจากการควบคุมวัดเมื่อใดนั้น  จะต้องให้ดีเอสไอ เป็นผู้ประสานไปยังหัวหน้า คสช.เอง
สำหรับวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดพระธัมชโยวันที่ 22 เมษายนนี้ ทางวัดจะมีการระดมมวลชนเข้าไปภายในวัดหรือไม่นั้น ผู้อำนวยการ พศ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้กำชับไปแล้ว ว่าห้ามพูดเรื่องการเมือง หรือปัญหาที่เกิดขึ้นภายในวัด โดยได้ขอให้มีแต่การเทศนาธรรมเท่านั้น
ขณะที่การดำเนินคดีกับพระพุทธอิสระ วัดอ้อน้อย  และผู้ที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าจะไม่ถอนแจ้งความ แม้เจ้าตัวจะมาขอโทษ เพราะเป็นเรื่องของขั้นตอนทางกฎหมาย และจากกรณีที่เกิดขึ้น ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกขุ่นเคือง หรือกดดันพนักงานสอบสวน แต่ขอให้เป็นเรื่องของกฎหมายที่ต้องไปว่ากันตามความถูกต้อง