"บิ๊กแจ๊ส"ห่วง ปชช.ส่งเรือโป๊ะแบคโฮช่วยแก้ภัยแล้ง

2020-06-05 16:40:45

"บิ๊กแจ๊ส"ห่วง ปชช.ส่งเรือโป๊ะแบคโฮช่วยแก้ภัยแล้ง

Advertisement

"บิ๊กแจ๊ส"ส่งเรือโป๊ะแบคโฮขุดลอกคลอง 12 เร่งแก้ปัญหาภัยแล้งช่วยเกษตรกรปทุมธานี 


เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปประจ่าง ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี พร้อมทีมงานคนรักปทุม นำเรือโป๊ะแบคโฮลงขุดลอกคลอง 12 อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับเกษตรกรในพื้นที่ หลังผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากภัยแล้งที่ยาวนานข้ามปี 


โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ระบุว่า ได้ประสานทางกรมชลประทานให้ช่วยมาขุดลอกคลอง 12 หนองเสือ ซึ่งจุดนี้เป็นจุดสำคัญเพราะแยกมาจากคลองระพีพัฒน์ เชื่อต่อไปในอนาคตเกษตรกรชาวปทุมธานี จะไม่ขาดน้ำในหน้าแล้งอีกต่อไป เพราะทีมงานคนรักปทุมมีเรือโป๊ะและรถแบคโฮซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน สามารถขุดลอกคลองที่เป็นสันดอนเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

สำหรับการใช้โป๊ะแทนการใช้รถแบคโฮขุดลอกคูคลองถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสามารถแก้ปัญหารถแบคโฮทำถนนพังเนื่องจากขุดลอกคูคลองได้ สำหรับ จ.ปทุมธานี มีสวนผักและสวนผลไม้จำนวนมาก ทั้งสวนมังคุด ฝรั่ง มะพร้าว ทุเรียน กระท้อน ปัญหาจากภัยแล้งทำให้ผลผลิตในปีนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด




อย่างสวนทุเรียนชื่อดังใน จ.ปทุมธานี ก่อนหน้านี้มีผลผลิตกว่า 10,000 ลูก แต่ภัยแล้งปีนี้ทำให้ผลผลิตเหลือเพียง 2,000 ลูก ขณะที่สวนผลไม้บางแห่งยืนต้นตายจากการขาดน้ำ ดังนั้นการขุดลองคลองของทีมงานคนรักปทุม จึงเชื่อว่ามาถูกทาง และในอนาคตยังมีแผนก่อตั้งตลาดเกษตรขนาดใหญ่ที่สุด เพื่อให้เกษตรกรนำผลผลิตมาขายโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางด้วย

ขณะที่ นายปลายตะวัน ชมภู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.นพรัตน์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี กล่าวว่า สภาพของคลอง 12 หนองเสือมีลักษณะเป็นสันดอนที่เกิดจากการพังทลายของดิน ทำให้ในช่วงหน้าแล้งของทุกปีไม่มีแหล่งน้ำที่จะนำมาดูพืชผลทางการเกษตร จึงไปขอความช่วยเหลือจากทีมงานคนรักปทุม ซึ่งดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว แตกต่างจากหน่วยงานภาครัฐที่ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ