โวย จนท.ลบภาพฝาผนังหน้าคล้าย"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"

2020-06-05 14:55:01

โวย จนท.ลบภาพฝาผนังหน้าคล้าย"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"

Advertisement

โวย จนท.บุกวัดลบภาพฝาผนังหน้าคล้าย"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ในฉากผจญมาร พระแม่ธรณีบีบมวยผม

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "วรา จันทร์มณี" โพสต์รูปภาพพร้อมระบุข้อความ ว่า นอกจากข่าวที่สำนักพุทธฯ จะสั่งลบภาพของคุณสิตางศุ์ บัวทอง ที่วัดหนองเต่า จ.อุทัยธานี แล้ว ยังมีข่าวที่สังคมยังไม่ทราบ คือ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีชายใส่เสื้อกั๊กสีดำเข้ามาลบภาพคนลอยคอที่หน้าคล้าย พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ที่ช่างเขียนได้สอดแทรกลงไปในฉากผจญมาร พระแม่ธรณีบีบมวยผม

การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องปกติสำหรับพวกชอบใช้อำนาจ แต่เป็นเรื่องไม่ปกติของสังคมอารยะที่เปิดกว้างมีประชาธิปไตย ในบ้านเมืองที่เจริญ ผู้นำต้องพร้อมที่จะรับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์ ข้าราชการมีสำนึกรับใช้ให้เกียรติประชาชน มิได้ทำตัวเป็นนาย และตักตวงคอรัปชั่นเหมือนในบางประเทศ




ผู้นำที่ดีย่อมมีจิตอันเป็นกุศล ลดละมานะ ห่างไกลจากกิเลสมิจฉาทิฏิ พร้อมที่จะรับฟังปัญหาหรือความเห็นต่างโดยดุษฎีเพื่อแก้ไข ปรับปรุงตัว พัฒนาบ้านเมืองให้รุ่งเรืองขึ้น การซุกปัญหาไว้ใต้พรม ใช้อำนาจบาตรใหญ่กดขี่ราษฎร แม้จะลบภาพออกจากจิตรกรรมฝาผนัง ก็มิอาจลบความทรงจำ หรือประวัติศาสตร์ที่เลวร้ายที่ฝังอยู่ในใจประชาชนได้

หากชายที่สวมเสื้อดำเป็นคนของทางราชการจริง สิ่งที่เขากระทำในครั้งนี้ย่อมเป็นครุกรรม เป็นบาปหนัก ซึ่งเป็นเครื่องตอกย้ำการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งล้าสมัยไปแล้วสำหรับยุคนี้ การกระทำของเขาเหมือนจะปกป้องแต่กลับทำร้ายนาย ทำลายความศรัทธา และยิ่งเพิ่มความเกลียดชังในใจของประชาชนซึ่งมีมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว