โสมแดง หยาม ทรัมป์ แค่หมาเห่าใบตองแห้ง

2017-09-21 15:00:58

โสมแดง หยาม ทรัมป์ แค่หมาเห่าใบตองแห้ง

Advertisement

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ประณามสุนทรพจน์บนเวทียูเอ็นครั้งแรกของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่บอกว่าจะทำลายล้างเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก เป็นเพียงหมาเห่าใบตองแห้ง


ภาพ JUAN BARRETO / AFP

นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ประณามสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า ไร้สาระมาก ไม่ต่างจากหมาเห่าใบตองแห้ง เป็นความพยายามที่จะข่มขู่ให้เกาหลีเหนือรู้สึกหวาดกลัว โดยนายรี เดินทางเข้านิวยอร์กผ่านทางกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนเมื่อวันที่ 20 ก.ย.

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกต่อยูเอ็น ทรัมป์เตือนว่า เกาหลีเหนือจะถูกทำลายล้างราบคาบ หากยังกระทำการยั่วยุ ส่วนนายรี จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ซึ่งคาดว่าเขาจะประณามรัฐบาลสหรัฐของทรัมป์ และแสดงจุดของเกาหลีเหนือในการเร่งพัฒนาขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันประเทศ


ภาพ Brendan Smialowski / AFP

ผู้สังเกตการณ์ กล่าวว่า นายรีอาจพยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของชาติต่าง ๆ ที่ยังรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับเกาหลีเหนือ หลังการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด กระตุ้นให้หลายประเทศทบทวนความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ โดยเม็กซิโก และเปรู เนรเทศเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ออกนอกประเทศด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลเปียงยาง ถูกนานาชาติวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และการทดลองยิงขีปนาวุธหลายครั้ง