ราคาพุ่ง! 3 เท่าตัว แห่บูชาพระเครื่องป้องกันโควิด-19

2020-06-04 12:15:50

ราคาพุ่ง! 3 เท่าตัว แห่บูชาพระเครื่องป้องกันโควิด-19

Advertisement

ความเชื่อส่วนบุคคล! แห่บูชาพระเครื่องช่วยป้องกันโควิด 19 ราคาพุ่ง 3 เท่าตัว หลังตลาดนัดพระเครื่องใหญ่สุดของภาคเหนือเปิด บรรยากาศเริ่มคึกคัก

วันที่ 4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากความเครียดและความกังวลจากโรคระบาดไวรัสโควิด-19 นอกจากการปฏิบัติตัวตามมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ หลายคนยังมีความเชื่อส่วนบุคคลด้วยการบูชาพระเครื่องมาช่วยป้องกันตัวเองจากวิกฤตโรคระบาด โดยพบว่าในช่วงนี้พระเครื่องพระบูชาที่มีพุทธานุภาพในการป้องกันโรคระบาดกลายเป็นที่ต้องการ ราคาปรับขึ้นหลายเท่าตัวและเริ่มหายากในตลาดพระเครื่อง

บรรยากาศที่ตลาดนัดพระเครื่องทิพย์เนตร ตลาดนัดพระเครื่องที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ ซึ่งเปิดตลาดนัดแล้ว หลังได้รับการปลดล็อกระยะที่ 3 บรรดาเซียนพระพากันไปเปิดแผงจนเต็มพื้นที่ ขณะที่ประชาชนผู้ชื่นชอบพระเครื่องพระบูชาพากันออกไปเดินเลือกชม




โย ออพชั่น เซียนพระในจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ในช่วงไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาด พบว่าทั้งเซียนพระและประชาชนทั่วไป พากันตามหา “เข็มกลัดมงกุฎเพชร” หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง ที่เชื่อกันว่ามีพุทธคุณในการป้องกันโรคระบาด หลายคนต้องการบูชาไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อตามความเชื่อส่วนบุคคล ความต้องการที่มากขึ้นทำให้ราคาบูชาหลักร้อย เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว แตะสองพันบาท ส่วนเหตุที่มีความเชื่อเป็นเพราะก่อนหน้านี้หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เคยบอกกับลูกศิษย์เสมอว่าพระรุ่นนี้ป้องกันโรคระบาดได้ทุกโรค นอกจากนี้เศรษฐกิจที่ซบเซายังทำให้พระเครื่องพระบูชาที่มีพุทธคุณด้านการค้าขายการเจรจาเป็นที่ต้องการด้วยเช่นกัน

ด้าน ลุงแป๊ะ สันผักหวาน เซียนพระเจ้าของแผงในตลาดนัด บอกว่า แม้จะกลับมาเปิดตลาดค้าขายได้อีกครั้ง แต่หากไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ก็อาจไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มาก เพราะตลาดนัดพระเครื่องที่นี่มีลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่าร้อยละ 50 แต่ก็เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ



นายสมจิต มณีกุล ผู้จัดการตลาดพระเครื่องทิพย์เนตร เปิดเผยว่า ในช่วงเปิดวันแรก มีเซียนพระแห่กันมาเดินตลาดนัดค่อนข้างมาก หลายคนรุมเลือกดูพระเต็มหน้าแผง ไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง ซึ่งตนเองได้คอยสอดส่องดูแลและจะประกาศผ่านไมโครโฟนแจ้งเตือนทันทีหากพบเห็น นอกจากนี้ได้เว้นระยะแผงพระแบบแผงเว้นแผง ห่างประมาณ 1.25 เมตร เป็นอย่างน้อย