เศร้ากระทิงป่าเขารูปหัวใจนอนตายบนเขาแผงม้า

2020-06-04 11:35:20

เศร้ากระทิงป่าเขารูปหัวใจนอนตายบนเขาแผงม้า

Advertisement


เผยข่าวเศร้า กระทิงป่าเพศเมีย ฉายา "สุนิสา" ติดเชื้อในกระแสเลือดนอนตายบนเขาแผงม้า 

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.63 นางสาวรัชนี​ โชคเจริญ​ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบซากกระทิงป่า นอนตายอยู่ในไร่ของชาวบ้าน โดยหลังตรวจสอบพบว่าเป็นกระทิงป่าเพศเมียอายุประมาณ 18 ปี ที่ชาวบ้านชื่นชอบเพราะมีเขาเป็นรูปหัวใจ จึงตั้งชื่อให้ว่า "สุนิสา" ถือเป็นกระทิงฝูงแรกที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว



หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายซากกระทิงป่า เข้าไปในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ที่บริเวณจุดสกัดเขาสูง เพื่อทำการชันสูตรซาก​ คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 12 ชั่วโมง จากการชันสูตรซากพบสภาพความสมบูรณ์ของร่างกายพบบาดแผลเก่าที่มีการติดเชื้อ เป็นเนื้อตาย และไม่ทราบสาเหตุของการเกิดบาดแผลที่แน่ชัด

ส่วนอวัยวะภายในพบจุดเลือดออกที่บริเวณกล้ามเนื้อหัวใจเล็กน้อย ไม่พบร่องรอยอันเกิดจากการกระทำของมนุษย์ จึงสันนิษฐานสาเหตุการตายเบื้องต้นว่า กระทิงตัวดังกล่าวตายจากการติดเชื้อในกระแสเลือด​ คณะเจ้าหน้าที่จึงลงความเห็นว่า ซากกระทิงดังกล่าวไม่สามารถเก็บรักษาไว้ได้ จึงจำเป็นต้องทำลายซากโดยการฝังดินกลบ และโรยปูนขาวฆ่าเชื้อไว้ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า