เมืองมุมไบรอดพ้นพายุไซโคลนหวุดหวิด

2020-06-04 07:30:12

เมืองมุมไบรอดพ้นพายุไซโคลนหวุดหวิด

Advertisement

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน หลังจากพายุไซโคลนนิซาร์กา พัดขึ้นฝั่งตะวันตกของอินเดีย เมื่อบ่ายวันพุธ ใกล้เมืองมุมไบ เมืองศูนย์กลางธุรกิจการเงิน ที่มีประชากรอยู่อาศัยมากที่สุดของประเทศ

ศูนย์กลางของพายุนิซาร์กา พัดผ่านเมืองมุมไบ เมืองเอกของรัฐมหาราษฏระ อย่างเฉียดฉิว โดยหลายเมืองบนชายฝั่งทางใต้ลงไป ได้รับความเสียหายหนักจากพายุ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทางการจะอพยพประชาชนหลายหมื่นคน รวมถึงผู้ป่วย 150 คน จากโรงพยาบาลสนาม รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนพายุพัดเข้าฝั่ง เบื้องต้นรายงานระบุมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และเจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเสียหาย

เมืองมุมไบ ซึ่งมีประชากร 20.4 ล้านคน กำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรงที่สุดในอินเดีย โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 40,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 1,400 คน




เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น เผยว่า พายุไซโคลนนิซาร์กาเริ่มพัดขึ้นฝั่งรัฐมหาราษฏระ ที่อำเภอไรกัด ห่างจากมุมไบลงไปทางใต้ประมาณ 50 กิโลเมตร เมื่อเวลา 13.00 น.วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 13.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย

สำนักข่าวพีทีไอ รายงานว่า ผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นในอำเภอไรกัด จากเสาหม้อแปลงไฟฟ้าถูกพายุพัดหักโค่นลงทับร่าง และอีกรายถูกกำแพงล้มทับ นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่อีก 8 คน



พายุไซโคลนนิซาร์กา มีทิศทางเคลื่อนตัวขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านรัฐคุชราต คาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงจัด ตลอดเส้นทางผ่าน จนถึงเทือกเขาหิมาลัย ในประเทศเนปาล

การมาเยือนของพายุนิซาร์กา มีขึ้นเกือบ 2 สัปดาห์ หลังจากไซโคลนอำพัน พัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของอินเดีย มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน ในรัฐเบงกอลตะวันตก และรัฐโอริสสา รวมทั้งในบังกลาเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน.