"เทพไท"ขอใช้สิทธิ์อภิปราย พ.ร.บ.โอนงบพุ่งเป้าตั้งเป็นงบกลาง

2020-06-03 22:00:17

"เทพไท"ขอใช้สิทธิ์อภิปราย พ.ร.บ.โอนงบพุ่งเป้าตั้งเป็นงบกลาง

Advertisement

"เทพไท"ขอใช้สิทธิ์อภิปราย พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.2563  จำนวน 88,452 ล้านบาท พุ่งเป้าตั้งไว้เป็นงบกลางภายใต้ความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า  ในวันที่ 4 มิ.ย. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.2563 ในฐานะที่เป็น ส.ส.คนหนึ่ง จะขอใช้สิทธิ์อภิปราย ซักถามข้อสงสัย และข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดงบประมาณมาจากกระทรวงต่างๆ หรือโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  ของหน่วยรับงบประมาณ เป็นบางรายการ ไปตั้งไว้เป็นงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เป็นจำนวน 88,452,597,900 บาท ภายใต้ความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว ถือว่าเป็นงบล่ำซำที่ไม่มีรายละเอียด หรือแผนงานการใช้เงิน ซึ่งต้องให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาต่อไป

นายเทพไท กล่าวต่อว่า สำหรับรายชื่อผู้อภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์ มีทั้งหมด 11 คน คือ 1. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย 2.นายพิสิฐ ลี้อาธรรม 3.นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ 4.นางสาวแนน บุณย์ธิดา สมชัย 5.นายนริศ ขำนุรักษ์ 6.นายประกอบ รัตนพันธ์ 7.ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ 8.นายเทพไท เสนพงศ์ 9.นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ 10.นายชัยชนะ เดชเดโช 11.นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ซึ่งจากข้อตกลงของวิปทั้ง 2 ฝ่าย กำหนดเวลาอภิปราย 10 ชม.แบ่งเป็นเวลาของฝ่ายค้าน 6 ชม.เวลาของฝ่ายรัฐบาลและ ครม. 4 ชม. และให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ 43 คน ในส่วนของฝ่ายรัฐบาล แบ่งตามสัดส่วนดังนี้ ครม. 10 คน พรรคพลังประชารัฐ 8 คน พรรคภูมิใจไทย 4 คน พรรคประชาธิปัตย์ 4 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 คน สำหรับรายชื่อกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้เสนอตัว คือ นายวิรัช ร่มเย็น นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ และน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะนำไปเสนอต่อที่ประชุมสภาฯต่อไป