"ธัญวัจน์" ยกกรณี "จอร์จ ฟลอยด์" เสนอบรรจุวิชาปลูกฝังคุณค่าเพื่อนมนุษย์

2020-06-03 10:15:20

"ธัญวัจน์" ยกกรณี "จอร์จ ฟลอยด์" เสนอบรรจุวิชาปลูกฝังคุณค่าเพื่อนมนุษย์

"ธัญวัจน์" ยกกรณี "จอร์จ ฟลอยด์" เสนอบรรจุวิชาปลูกฝังคุณค่าเพื่อนมนุษย์เพื่อจุดเริ่มต้นในการพัฒนาสังคม

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณี จอร์จ ฟลอยด์  ว่า ประเทศไทยควรนำบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าว เข้ามาพัฒนาหลักสูตรการศึกษาไทยเพื่อปลูกฝังเยาวชน ให้มองเห็นคุณค่าความเป็นคน โดยระบุว่า  จอร์จ ฟลอยด์ได้เสียชีวิตลงด้วยภาวะขาดอากาศหายใจหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม เอามือไพล่หลังใส่กุญแจมือ ก่อนจะใช้หัวเข่ากดบริเวณต้นคอลงกับพื้นเป็นระยะเวลา 8 นาที 46 วินาที เหตุการณ์นี้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในชนวนเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดการจลาจลของคนผิวสีและกลุ่มผู้ต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายเมืองทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาในขณะนี้ เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก หรือไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย หลายครั้ง ขอยกตัวอย่าง นายทหารที่ก่อเหตุความรุนแรงในห้างสรรพสินค้า ใน จ.นครราชสีมา เมื่อพิจารณาต้นเหตุเกิดจากการถูกกดให้ต่ำ จนเขาลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ กำลังจะบอกคือ คุณค่า การมองเห็นคุณค่าของมนุษย์ตรงหน้า คุณค่าความเป็นคนที่ทุกคนควรมองเห็นซึ่งกันและกัน การตีค่าให้คนไม่เท่ากัน ส่งผลต่อ ปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ฉุดรั้งการพัฒนาสังคมนั้นๆ หากการพัฒนาประเทศรวมถึงสังคมหรือแม้แต่องค์กรใดก็ตาม หากยังถูกปลูกฝังหลักคิดว่าคนไม่มีทางเท่ากัน ด้วยฐานะทางครอบครัว ที่มาของบุคคลนั้น องค์ประกอบภายนอกที่ถูกตีตราด้วยมายาคติ สังคมนั้นไม่สามารถพัฒนาไปไหนได้เลย

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า ปัญหาที่หยิบยกมาไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีการแก้ไข หรือทำให้ดีขึ้นไม่มากก็น้อย การมองเห็นเพื่อนมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน โดยไม่วัดจาก สีผิว ฐานะทางการเงิน การศึกษา รูปร่างหน้าตา เพศสภาพ เพศกำเนิด แต่มองเห็นตัวตนของคน เพราะเขาคือคนเหมือนเรา ในฐานะตัวแทนของประชาชน อยากเสนอหรือทัศนคติเช่นนี้ แก้ไขได้ง่ายที่สุดหาก สถานศึกษาหรือโรงเรียน มีหลักสูตร มองเห็นคุณค่าเพื่อน ในช่วงเวลานี้เป็นโอกาสที่ดีเพราะเราได้เรียนรู้เรื่องวิถีใหม่ของสังคมและการใช้ชีวิตในหลายมิติ การเริ่มต้นบรรจุหลักสูตร วิชา คุณค่าเพื่อนมนุษย์น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้ การมองเห็นคุณค่าของผู้อื่น ถูกพูดถึงและตระหนักในการใช้ชีวิตไม่น้อยไปว่าความรู้ทฤษฎีวิชาการ ซึ่งหากกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงสาธารณสุข ตกผลึกและบรรจุหลักสูตรนี้ลงไป เพื่อปลูกฝังและสื่อสารในทุกระดับการศึกษาได้เชื่อประเทศไทยจะพ้นวังวนประเทศกำลังพัฒนาไปได้ ก่อนพัฒนาอะไร เราควรพัฒนาจิตใจคนไปพร้อมกัน ร่วมกันสร้างประเทศไทย ก้าวไปสู่วิถีใหม่ยกระดับจิตใจมนุษย์พร้อมกัน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง