"ดร.เจษฎ์"ชี้ศึกภายใน พปชร.มีผลปรับ ครม.

2020-06-02 16:35:33

"ดร.เจษฎ์"ชี้ศึกภายใน พปชร.มีผลปรับ ครม.

Advertisement

"ดร.เจษฎ์" ชี้ศึกภายใน พปชร. มีผลปรับ ครม.แน่นอน เชื่อเป็นเกมการเมืองที่ถูกวางไว้ล่วงหน้า 

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.63 ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว 18 กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ลาออก ว่า ประเด็นแรกสะท้อนให้เห็นถึงเรื่องอำนาจ เนื่องจากที่มาของพรรคพลังประชารัฐ มาจากการรวมตัวของบุคคลหลายกลุ่ม หลายพรรค หรือกลุ่มคนที่เป็นคนละขั้วกัน

เมื่อกลุ่มบุคคลหลายกลุ่มมารวมตัวกันแล้วมีอำนาจทางการเมือง จึงอาจก่อให้เกิดการเสียดสี และการแย่งชิง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนอีกประการหนึ่ง คือ ระยะเวลาของการทำงานร่วมกัน อาจทำงานได้ไม่ตรงตามเป้าหมาย หรือตามเกณฑ์ชี้วัดที่ทางพรรคกำหนด จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง และประการสุดท้าย คือ อาจเป็นข้อตกลงกันตั้งแต่แรกของพรรคอยู่แล้ว




ดร.เจษฎ์ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวจะต้องมีผลต่อการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว เนื่องจากตำแหน่งหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคแต่ละบุคคล มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกัน เนื่องจากแต่ละบุคคลมีผู้สนับนุนอยู่ หากต้องมีการเปลี่ยนแปลงอาจสร้างแรงกระเพื่อมไปถึง ส.ส.ที่สนับสนุนบุคคลนั้นๆ ได้

ส่วนกรณีดังกล่าวจะเป็นการเปิดทางให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค พปชร.หรือไม่นั้น ดร.เจษฎ์ มองว่า อาจเป็นการตกลงกันมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว หรือ การกำหนดบทบาทต่างๆ ของพรรคพลังประชารัฐ อาจมีการวางไว้ก่อนหน้านี้โดย พล.อ.ประวิตร ก็เป็นไปได้



อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.ประวิตร ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องดูว่าได้รับการไว้วางใจจากประชาชนมากน้อยเพียงใด และจะสามารถควบคุมบริหารจัดการพรรคพลังประชารัฐ ได้หรือไม่ และถ้าหากมีการเสนอชื่อให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องเริ่มกระบวนการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากมาก