ออสเตรเลียคลายล็อกดาวน์เพิ่มอีก

2020-06-02 15:05:32

ออสเตรเลียคลายล็อกดาวน์เพิ่มอีก

Advertisement

หลายรัฐในออสเตรเลียตัดสินใจผ่อนคลาย ข้อจำกัดการรักษาระยะห่างทางสังคมมากขึ้นอีก เมื่อวันจันทร์ (1 มิ.ย.) อนุญาตให้ภัตตาคารร้านอาหาร สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น รวมทั้งเปิดสถานที่เยี่ยมชมสาธารณะ

ออสเตรเลียมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส-19 สะสม 7,204 คน โดยติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 9 คนเมื่อวันจันทร์ ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 103 คน ไม่มีเสียชีวิตเพิ่มในระยะ 24 ชั่วโมง ซึ่งจากแนวโน้มการระบาดโดยรวมสามารถควบคุมได้แล้ว รัฐบาลประกาศแผนดำเนินการ 3 ขั้นตอน เพื่อยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ภายในเดือน ก.ค.

รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุด ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ กำหนดให้ภัตตาคารหรือร้านอาหาร เปิดให้ลูกค้าเข้าไปนั่งรับประทานได้ครั้งละไม่เกิน 50 คน และเข้าร่วมงานพิธีศพได้ไม่เกิน 20 คน จากเดิมที่จำกัดไว้ไม่เกิน 10 คน




ส่วนสถานที่เยี่ยมชมสาธารณะ เช่น หอศิลปะ พิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ และห้องสมุด เปิดให้บริการใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. แต่ภายใต้ข้อจำกัด การรักษาระยะห่าง 1.5 เมตร

ส่วนรัฐวิคตอเรีย ที่มีเมลเบิร์น เป็นเมืองเอก และเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ภัตตาคารร้านอาหาร และคาเฟ่ ได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการได้ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เช่นกัน แต่อนุญาตให้ลูกค้าเข้าไปนั่งรับประทานได้ครั้งละไม่เกิน 20 คน ต่อร้าน