อั้นไม่ไหวมอสโกคลายล็อกดาวน์

2020-06-02 10:00:59

อั้นไม่ไหวมอสโกคลายล็อกดาวน์

Advertisement

ทางการกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย ประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดการเคลื่อนไหวเข้มงวด เมื่อวันจันทร์ (1 มิ.ย.) แม้ว่าอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ยังสูงอย่างต่อเนื่อง

สวนสาธารณะและห้างสรรพสินค้า ในกรุงมอสโก ได้รับอนุญาตให้เปิดใหม่ ประชาชนสามารถออกไปเดินเล่นนอกบ้าน หรือออกกำลังกายใต้ข้อจำกัด เป็นครั้งแรกในรอบ 9 สัปดาห์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัสเซียได้ผ่านช่วงสูงสุด การระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว




แต่ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูงขึ้น และหลายฝ่ายตั้งคำถาม เกี่ยวกับการตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัด

ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจต่อต้านไวรัสโควิด-19 รัสเซีย เผยว่า รัสเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่อีก 9,035 คน และเสียชีวิตอีก 162 คน ในระยะ 24 ชั่วโมงจนถึงวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย. ทำให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสม ทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 414,878 คน สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และบราซิล ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 4,855 คน



เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัสเซีย กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัสเซียต่ำ เนื่องจากมีการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่นักวิจารณ์บางกลุ่มกล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตในรัสเซียที่แท้จริง น่าจะสูงกว่าที่ประกาศมาก

นายเซอร์เก ซ็อบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก สั่งอนุญาตให้ธุรกิจจำนวนมากในมอสโก เปิดกิจการได้ใหม่ตั้งแต่วันจันทร์ รวมถึงศูนย์จำหน่ายรถยนต์ ร้านหนังสือ ร้านซักรีด และห้างสรรพสินค้า

สวนสาธารณะเปิดให้ประชาชนเข้าไปพักผ่อน และประชาชนในกรุงมอสโกสามารถออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึง 21.00 น. โดยใช้ระบบผลัดหมุนเวียน กำหนดจากเลขที่บ้านของประชาชนในแต่ละเขต ส่วนการออกกำลังกายนอกบ้าน สามารถกระทำได้ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 05.00 น. จนถึง 09.00 น. แต่ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย



อย่างไรก็ตาม ข้อห้ามชุมนุมในที่สาธารณะ ยังจะมีผลบังคับต่อไป อย่างน้อยจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.