ปีนี้ฮ่องกงห้ามชุมนุมรำลึกเทียนอันเหมิน

2020-06-02 08:15:25

ปีนี้ฮ่องกงห้ามชุมนุมรำลึกเทียนอันเหมิน

Advertisement

สำนักงานตำรวจเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน สั่งห้ามจัดงานจุดเทียนรำลึก “4 มิถุนายน” วันครบรอบเหตุการณ์ประท้วงนองเลือด ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 นับเป็นการสั่งห้ามจัดพิธีในฮ่องกงเป็นครั้งแรก ในรอบ 30 ปี

ปัจจุบันฮ่องกงและมาเก๊า เป็นดินแดนอาณาเขตของจีนเพียง 2 แห่ง ที่ประชาชนสามารถจัดพิธีรำลึก เหตุการณ์กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนใช้กำลังบุกกวาดล้าง การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ระหว่างวันที่ 15 เม.ย. – 4 มิ.ย. 2532 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน

พิธีรำลึก 4 มิ.ย.ในฮ่องกง ในแต่ละปีที่ผ่านมา มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยปีที่แล้วกลุ่มผู้จัดงานกล่าวว่า มีประชาชนเข้าร่วมพิธี ที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย ปาร์ค ประมาณ 180,000 คน แต่ตำรวจกล่าวว่า ผู้เข้าร่วมพิธีมีไม่ถึง 40,000 คน




แต่ปีนี้สำนักงานตำรวจฮ่องกง ปฏิเสธคำขออนุญาตจัดพิธี โดยให้เหตุผลว่าการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก จะเป็นภัยคุกคามร้ายแรง ต่อชีวิตและสุขภาพของสาธารณชน

นายหลี เช็ก หยาน ประธานกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติจีน กล่าวว่า คำสั่งห้ามที่“ไร้เหตุผล” ไม่ให้จัดงานรำลึกในปีนี้ หมายความว่า หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ของฮ่องกง จบสิ้นลงแล้ว



อย่างไรก็ตาม นายหลี กล่าวว่า ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยสามารถเดินทางมาที่สวนวิคตอเรีย ปาร์ค ได้ กลุ่มละไม่เกิน 8 คน ตามข้อจำกัดของทางการฮ่องกง เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส และจุดเทียนในสวน โดยรักษาระยะห่างจากกัน นอกจากนั้น ประชาชนยังสามารถร่วมพิธีรำลึกจากที่บ้านได้ โดยผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับเครือข่ายประชาธิปไตยทั่วโลก.