สเปนดิ้น หยุดแคว้นคาตาโลเนียแยกเอกราช

2017-09-21 09:47:38

สเปนดิ้น หยุดแคว้นคาตาโลเนียแยกเอกราช

Advertisement


รัฐบาลกลางสเปน ขัดขวางประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นคาตาโลเนียอย่างเข้มข้น ล่าสุด ตำรวจบุกจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแคว้น 14 คน รวมทั้งรองประธานาธิบดีคนที่ 2 ด้วย


เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนบุกจู่โจมหน่วยงานกระทรวงต่างๆ ของรัฐบาลแคว้นคาตาโลเนีย และจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูง 14 คน รวมทั้งนายโจเซฟ มาเรีย โฮเว รองประธานาธิบดีคนที่ 2 ของแคว้นคาตาโลเนีย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชที่กำหนดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวกันนอกอาคารสำนักงานของรัฐบาลใจกลางแหล่งท่องเที่ยวของเมืองบาร์เซโลนา และอีกหลายเมืองของแคว้นคาตาโลเนีย โบกธงแถบแดง-เหลือง ตะโกนขับไล่สเปน



เช่นเดียวกับในกรุงมาดริด เมืองหลวงสเปน ก็มีประชาชนประมาณ 1,000 คน มารวมตัวกันที่จตุรัสใจกลางเมืองเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการแสดงประชามติแยกเอกราชของคาตาโลเนีย ภูมิภาคที่มั่งคั่งร่ำรวยทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ แต่ก็เกิดความตึงเครียดขึ้นเมื่อ มีกลุ่มผู้ประท้วงขวาจัดกลุ่มเล็ก ๆ ท้าทายผู้ประท้วงที่สนับสนุนเอกราชคาตาโลเนีย โดยพวกเขาถือธงชาติสเปน พร้อมข้อความสนับสนุนความเป็นเอกภาพของประเทศ

ทั้งนี้ ความพยายามของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะหยุดแผนการแสดงประชามติแยกตัวออกจากสเปนของแคว้นคาตาโลเนีย ทวีความเข้มข้นมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ แต่เจ้าหน้าที่แคว้นคาตาโลเนียก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะหยุดการจัดแสดงประชามติ ซึ่งรัฐบาลกลางสเปนระบุว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย