รัสเซียติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 4 แสนคน

2020-06-01 10:00:05

รัสเซียติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 4 แสนคน

Advertisement

รัสเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ในประเทศ เพิ่มอีก 9,268 คน เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็นทั้งหมด 405,843 คน และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเพิ่มอีก 138 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ทำให้จำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 4,693 คน ซึ่งถือว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ ที่ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาด

เจ้าหน้าที่รัสเซียทำนายว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในประเทศ จะสูงขึ้นในเดือน พ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว เนื่องจากการเสียชีวิตของผู้ป่วยอาการวิกฤติจำนวนมาก ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในช่วงของการระบาดหนักสุด เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขกรุงมอสโก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิด-19 หนักที่สุดในรัสเซีย เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตในเดือน เม.ย. เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาว่ารายงานตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในเขตมอสโกจำนวน 636 คน ลดลงจาก 639 คนของเดือนก่อนหน้า และมีผู้ติดเชื้อแต่เสียชีวิตจากสาเหตุอื่นๆ อีก 756 คน




เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวอีกว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในกรุงมอสโก ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ของประเทศอื่นๆ ที่มีการระบาดหนักเช่นกัน เช่น นครนิวยอร์กของสหรัฐ และกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ โดยอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขเสียชีวิตในรัสเซียต่ำ คือ การตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้ออย่างครอบคลุมและกว้างขวาง ทำให้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไม่รุนแรง หรือไม่แสดงอาการจำนวนมาก สามารถรักษาให้หายได้แต่เนิ่นๆ.