2 นักบินอวกาศสหรัฐเดินทางถึงไอเอสเอส (คลิป)

2020-06-01 07:10:17

2 นักบินอวกาศสหรัฐเดินทางถึงไอเอสเอส (คลิป)

Advertisement

2 นักบินอวกาศชาวอเมริกัน นายดัค เฮอร์ลีย์ และนายบ๊อบ เบห์นเคน เดินทางถึงจุดหมายโดยปลอดภัย เมื่อวันอาทิตย์ โดยยานแคปซูลเคลื่อนตัวเข้าเชื่อมต่อ และทั้งสองเข้าไปสู่ สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส (International Space Station : ISS) บนวงโคจรนอกโลก หลังใช้เวลาเดินทางจากพื้นโลกประมาณ 19 ชั่วโมง

ยานแคปซูล “ดรากอน” ของบริษัทเอกชนในสหรัฐ “สเปซเอ็กซ์”เข้าเทียบติดประตูทางเข้าออกไอเอสเอส เมื่อเวลา14.16 น. วันอาทิตย์ ตามเวลามาตรฐานสากล หรือตรงกัน 21.16 น.วันเดียวกัน ตามเวลาในประเทศไทย ขณะที่ไอเอสเอสเคลื่อนตัวอยู่เหนือท้องฟ้าประเทศจีน ในระดับความสูง 422 กิโลเมตร

จรวดฟัลคอน 9 นำแคปซูลดราดกอน ที่บรรทุกเฮอร์ลีย์วัย 52 ปี และเบห์นเคนวัย 48 ปี ออกเดินทางจากฐานปล่อยจรวดในศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ เมื่อเวลา 15.22 น.วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกสหรัฐ หรือตรงกับ 02.22 น.เช้าตรู่วันอาทิตย์ ตามเวลาในไทย




นับเป็นการส่งนักบินอวกาศ จากผืนดินสหรัฐเป็นครั้งแรก ตั้งแต่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ปลดระวางยานกระสวยอวกาศในสังกัดทั้งหมด เมื่อ 9 ปีก่อน และจะเป็นจุดเริ่มต้นของภารกิจสำรวจอวกาศยุคใหม่ ซึ่งองค์การนาซาจะใช้บริการขนส่ง ของบริษัทเอกชน ในการบรรทุกนักบินอวกาศไป-กลับ สถานีไอเอสเอส

แถลงการณ์ของนาซา ระบุว่า หลังจากแคปซูลดรากอนเข้าเทียบติดไอเอสเอส ต้องใช้เวลาอีกเกือบ 3 ชั่วโมง ประตูสถานีอวกาศจึงเกิดออก เมื่อเวลา 17.02 น. ตามเวลามาตรฐานสากล จากนั้นเฮอร์ลีย์และเบห์นเคนจึงลอยตัวเข้าไปภายในสถานี โดยได้รับการต้อนรับจากลูกเรือ 3 คนที่ประจำการอยู่ ประกอบด้วยนายคริส แคสซิดี นักบินอวกาศชาวอเมริกันขององค์การนาซา ซึ่งทำหน้าที่ผู้บังคับการสถานี และ 2 นักบินอวกาศชาวรัสเซีย คือนายอนาโตลี อิวานิชิน และนายอิวาน วากเนอร์



เฮอร์ลีย์เผยผ่านระบบสื่อสารวิทยุ กับศูนย์ควบคุมภารกิจบนพื้นโลกขององค์การนาซา ในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเทกซัส ขณะที่นวดแผลฟกช้ำบนหน้าผากไปด้วย ว่า เขากับเบห์นเคนรู้สึกดีมากที่ได้ขึ้นไปอยู่บนไอเอสเอส คริสกำลังจะเริ่มมอบหมายงานให้พวกเขาทำและ เขาหวังว่าจะสามารถปรับตัวเข้าสถานที่ได้ โดยไม่เป็นที่เกะกะ ส่วนเบห์นเคม กล่าวว่า เขาและเฮอร์ลีย์ได้นอนพักเต็มอิ่มคนละ 7 ชั่วโมง ระหว่างการเดินทาง และตอนนี้พร้อมที่จะเริ่มภารกิจทดลองทางวิทยาศาสตร์ ตามที่ได้รับมอบหมายไปจากนาซา

ทางด้านนายจิม ไบรด์สทีน ผู้บริหารองค์การนาซา ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อความสำเร็จในการเดินทางของนักบินอวกาศทั้งสอง และเผยว่า ภารกิจหลักของเฮอร์ลีย์และเบห์นเคนคือ ทดสอบระบบทั้งหมดที่อยู่บนสถานีไอเอสเอส

ความสำเร็จในการเดินทางทั้งไปและกลับของเฮอร์ลีย์และเบห์นเคน จะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำสัญญาระยะต่อไป มูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างองค์การนาซา กับบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของมหาเศรษฐีหนุ่มนักลงทุน อีลอน มัสก์ ในการส่งนกับินอวกาศของนาซาไปยังไอเอสเอสอีก 6 เที่ยว โดยเที่ยวแรกจะมีขึ้นในปลายเดือน ส.ค.ที่จะถึง.