คนไข้เปิดใจนาทีชีวิตปลาหมอหลุดเข้าไปในปาก

2020-05-31 23:00:44

คนไข้เปิดใจนาทีชีวิตปลาหมอหลุดเข้าไปในปาก

Advertisement

คนไข้เปิดใจใช้ปากคาบปลาหมอ ดิ้นหลุดเข้าไปในปาก ยอมรับเจ็บปวดทรมาน เข็ดไปจนวันตาย ด้านแพทย์ระบุโชคดีไม่ไปอุดกั้นหลอดลม อาจทำให้เสียชีวิตได้ 

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Wanida Paluekpech ได้โพสต์ภาพพร้อมคลิปวิดีโอ ระบุว่า เคยเห็นแต่ในทีวี ไม่นึกว่าจะเจอด้วยตัวเอง ปลาหมอตัวเป็น ๆ ขอปรบมือให้กับทีมงานห้องผ่าตัด รพ.กระบี่ โดยเฉพาะหมอเล็กและหมอโอม นี่แหละ สุภาษิตไทย “ปลาหมอตายเพราะปาก” #ก้างขวางคอก็ทำอะไรหมอดมยาเราไม่ได้

สำหรับคลิปดังกล่าวเผยให้เห็นทีมแพทย์ห้องผ่าตัดได้คีบปลาหมอตัวเป็น ๆ ออกจากปากคนไข้ ซึ่งพอซากปลาหมอพ้นจากปากคนไข้ ทุกคนในห้องผ่าตัดต่างโล่งอกไปตาม ๆ กัน


สำหรับกรณีนี้มีรายงานว่า คนไข้ได้ไปจับปลาหมอจากแหล่งน้ำ โดยเอาปากคาบไว้ ไม่ได้เอาใส่ภาชนะ ทำให้ปลาหมอดิ้นหลุดเข้าไปในในลำคอจนต้องหามส่ง รพ. ให้แพทย์ช่วยคีบปลาหมอออกมาจนคนไข้อาการปลอดภัย

ด้าน นพ.ธรณิศ ลิมปกรกุล ศัลยแพทย์ แพทย์ หู คอ จมูก รพ.กระบี่ เปิดเผยว่า คนไข้เป็นชายวัยรุ่นชาวเมียนมา อายุ 15 ปี ถูกส่งตัวมาจาก รพ.เขาพนม เมื่อวันที่ 29 พ.ค. จากประวัติพบว่าคนไข้พยายามดึงปลาออกมาจากปากจนส่วนหางขาด ขณะที่ปลายังดิ้นอยู่ ทำให้เกิดบาดแผล จึงรีบนำเข้าห้องผ่าตัดวางยาสลบจากการตรวจสอบภายในลำคอพบว่ามี ครีบ เกล็ด ปลาหมอ ทิ่มแทงติดอยู่ที่บริเวณผนังด้านหลังและข้างลำคอและต่อมทอลซิน จึงพยายามดึงตัวปลาออกมาทีละนิด ใช้เวลาประมาณ20 นาที ก็นำออกมาได้โชคดีที่ปลาไปติดอยู่ปากทางเข้าหลอดอาหารไม่ไปอุดกั้นหลอดลม คนไข้อาจจะเสียชีวิตได้ ตอนนี้คนไข้ออกจาก รพ.ได้แล้ว ขอเตือนว่า ไม่ควรเอาปลาเป็น ๆ เข้าปากโดยเด็ดขาด เพราะที่ผ่านมาเคยมีคนเสียชีวิตจากปลาหลุดเข้าไปอุดกั้นหลอดลมมาแล้ว และทางที่ดีควรมาพบแพทย์โดยทันที อย่าพยายามเอาออกเองเพราะอาจเกิดอันตรายได้

ขณะที่หนุ่มชาวเมียนมาวัย  15 ปี  กล่าวว่า ได้ออกไปหาปลาพร้อมญาติ โดยจับปลาหมอได้ 1 ตัว แต่เห็นอีกตัวหนึ่งก็เลยเอาตัวแรกคาบไว้ในปากเพื่อจะไปจับอีกตัว แต่ปลาดิ้นหลุดเข้าไปในคอพยายามล้วงออกมา แต่เอาออกไม่ได้ เจ็บปวดทรมานเป็นอย่างมาก ยอมรับว่าเข็ดไปจนวันตาย