ล้มแล้วช้างป่ากุยบุรีหลังนอนเจ็บในไร่ขนุน

2020-05-31 21:30:40

ล้มแล้วช้างป่ากุยบุรีหลังนอนเจ็บในไร่ขนุน

Advertisement

ล้มแล้วช้างป่ากุยบุรี หลังนอนเจ็บในไร่ขนุน เร่งผ่าซากหาสาเหตุ


จากที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบช้างป่าเพศผู้มีงา อายุ 5-6 ปี น้ำหนักประมาณ 700 กก. มีบาดแผลที่สะโพกซ้ายและขวาเป็นรูทั้ง 2ข้าง มีแมลงวันตอม ลักษณะแผลอักเสบเดินไม่ได้ นอนตะแครงอยู่ในไร่ขนุนและต้นโกโก้ บริเวณที่ สปก. หุบหนองเสือ บ้านวังไทร ม.7 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด ห่างจากแนวเขตอุทยานฯประมาณ 1 กม. เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นกองพิสูจน์หลักฐานใช้เครื่องสแกนตัวช้างพบวัตถุโลหะ 5 จุด ฝังอยู่บริเวณไหล่ 1 จุด สะโพกซ้าย 2 จุด ก้นซ้าย 1 จุด ก้นขวา 1 จุด แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นวัตถุชนิดใด ขณะที่ทีมสัตว์แพทย์ได้เร่งชีวิตช้างอย่างเร่งด่วนโดยให้ยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อ ยาปฏิชีวนะ และทำการล้างแผลจุดที่เกิดการอักเสบ พร้อมทำนำตัวอย่างเลือดไปตรวจวิเคราะห์หาโรคสำคัญในช้างในห้องปฏิบัติการและเฝ้าอาการช้างอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.โดยใช้รอกช่วยพยุงตัวเพื่อง่ายต่อการรักษา


ต่อมาวันที่ 31 พ.ค. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับแจ้งจากทีมสัตวแพทย์ที่เฝ้าดูแลรักษาช้างว่า ช้างมีอาการท้องอืด ไม่มีแรง ไม่ยอมกินอาหาร จึงได้ให้ช้างนอนแล้วดำเนินการรักษาอาการท้องอืดโดยฉีดยาลดกรด และช่วยกันนวดด้วยน้ำมันมวยบริเวณท้องของช้างเพื่อบรรเทาอาการท้องอืด ล้วงทวารช้างเพื่อนำมูลออกมาพบว่ามีพยาธิจำนวนมาก ล้วงทางปากเพื่อนำเศษอาหารที่ค้างอยู่ออกมาเพื่อช่วยการหายใจให้ดีขึ้น พร้อมให้น้ำเกลือโดยตลอด ขณะเดียวกันมีฝนตกในพื้นที่ทำให้อากาศเย็น ทีมสัตวแพทย์เกรงปัญหาช้างปอดบวมจึงได้ก่อเตาถ่าน 2 เตาไว้ใกล้ช้างเพื่อเพิ่มความอบอุ่น จนกระทั่งเวลา 17.30 น.วันเดียวกัน ช้างได้ล้มเสียชีวิตลงท่ามกลางความเสียดายของ ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยาน


“สำหรับขั้นตอนต่อไป ทางทีมสัตว์แพทย์จะได้ทำการผ่าซากช้างเพื่อหาสาเหตุให้แน่ชัดอีกครั้ง พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบว่าโลหะที่เจ้าหน้าที่สแกนพบในตัวช้างจะเป็นกระสุนปืนหรือไม่ หากใช่ก็จะดำเนินการเข้าแจ้งความเพื่อหาตัวผู้กระทำผิด จากนั้นก็จะนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีสวดบังสุกุลและทำการฝังกลบซากช้างต่อไป” นายพิชัย กล่าว