“จุรินทร์” สวน “มิ่งขวัญ” ยัน พณ.ช่วยเกษตรกรขายผลไม้ราคาดี ผู้บริโภคซื้อราคายุติธรรม

2020-05-30 22:50:57

“จุรินทร์” สวน “มิ่งขวัญ” ยัน พณ.ช่วยเกษตรกรขายผลไม้ราคาดี ผู้บริโภคซื้อราคายุติธรรม

Advertisement

“จุรินทร์” สวนกลับ “มิ่งขวัญ” ยันพาณิชย์ทำให้เกษตรกรชาวขายผลไม้ได้ราคาดีที่สุด ขณะเดียวทำให้ผู้บริโภคไทยสามารถบริโภคผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหลายทอดในราคาที่ยุติธรรม

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ตอบข้ออภิปรายของ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ กรณีว่าทำไมจึงไม่ทำให้คนไทยได้กินทุเรียน และมะม่วงถูก แต่กลับนำไปส่งออกให้พ่อค้าคนกลางรวยว่า ภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ในปัจจุบัน คือสร้างความสมดุล ระหว่างผู้บริโภคสามารถบริโภคผลไม้ราคาถูกได้ และให้เกษตรกรชาวสวนสามารถขายผลไม้ในราคาที่แพงได้ พร้อมทั้งกระจายผลไม้ไปยังตลาดทั้งในและต่างประเทศให้ได้มากที่สุด กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการทั้ง 2 ส่วน ทั้งการช่วยชาวสวนผลไม้ระบายผลไม้ในตลาดภายในประเทศ และการส่งออกเพราะลำพังตลาดภายในประเทศไม่เพียงพอที่จะรองรับผลผลิตของเกษตรกรไทยได้ ในที่สุดก็จะนำไปสู่ราคาตกต่ำเช่นเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ จึงจำเป็นต้องทำทั้ง 2 ส่วน โดยมุ่งเน้นและพยายามที่จะตัดคนกลางออกไป โดยใช้ระบบออฟไลน์และออนไลน์ เข้ามาช่วย ในส่วนตลาดออฟไลน์นั้น กระทรวงพาณิชย์พยายามที่จะช่วยให้ชาวสวนผลไม้สามารถส่งผลไม้มายังตลาดขายส่ง ด้วยทางลัดที่สุด เช่น การส่งมาที่ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และ ส่งไปยังตลาดต่างจังหวัด รวมทั้งส่งไปถึงมือผู้บริโภคโดยตรงจากเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ โดยเฉพาะเกษตรกรที่รวมกลุ่มในรูปแบบของสหกรณ์ รูปแบบกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ให้สามารถขายตรงถึงมือผู้บริโภคได้โดยตรง

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า  ได้สั่งการเป็นนโยบายให้พาณิชย์จังหวัด ทุกจังหวัด ดำเนินการสำรวจความต้องการผลไม้ และพืชเกษตรตัวอื่นๆ ในจังหวัดของตัวเอง แล้วให้ร่วมมือกับภาคเอกชน โดยพาณิชย์จังหวัดจะต้องทำหน้าที่เป็นเซลส์แมนจังหวัด เพื่อที่จะนำผลผลิตเกษตรและผลไม้ในจังหวัดตัวเองขายให้กับพาณิชย์จังหวัด และเอกชนในจังหวัดอื่น และจับคู่ทำสัญญาซื้อขายระหว่างกันในรูปแบบที่เรียกว่า จับคู่ธุรกิจ หรือ ที่เรียกว่า เคาน์เตอร์เทรด  ทั้งในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนและในรูปแบบของการชำระเป็นตัวเงิน ถ้าสินค้าที่แลกเปลี่ยนกันมีส่วนเหลื่อมของราคาก็ให้ชำระส่วนต่างเป็นเงินสดได้ และเรื่องนี้ไม่ใช่แค่นโยบายหรือความฝัน ณ วันนี้ได้มีการดำเนินการในเรื่องนี้ มีความก้าวหน้าไปแล้วปรากฏว่าขณะนี้ทีมเซลส์แมนจังหวัดคือพาณิชย์จังหวัดทั้ง 76 จังหวัด สามารถแลกเปลี่ยนสินค้า และซื้อขายสินค้า และผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งผลไม้ระหว่างกัน รวมมูลค่า 1,000 ล้านบาทและจะดำเนินการต่อไป

รมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า อันนี้คือรูปแบบในการตัดคนกลางออกไป เพื่อให้สามารถซื้อขายโดยตรงระหว่างผู้ผลิต หรือเกษตรกรชาวสวน ให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เพื่อโดยตัดขั้นตอนลงให้ได้มากที่สุด ส่วนของตลาดออนไลน์ ก็มีความชัดเจนอยู่แล้วว่า นอกจากจะส่งออกไปยังต่างประเทศแล้วก็ยังมีการทำตลาดออนไลน์ในประเทศด้วย เพื่อที่จะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคคนไทยสามารถที่จะซื้อผลไม้จากชาวสวนผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่สามารถซื้อได้จากกลุ่มสหกรณ์การเกษตร กลุ่มสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้โดยตรงที่โพสต์ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และในช่วงที่ผ่านมาได้มีแพลตฟอร์มออนไลน์จำนวนมากที่ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และกลุ่มสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้เปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถเข้าไปขายและผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงได้ ยกตัวอย่าง เช่น ลาซาด้า Shopee JD Central Thaipostmart ของไปรษณีย์ไทย เป็นต้น กดหน้าจอสามารถสั่งซื้อผลไม้โดยตรงจากกลุ่มเกษตรกร และสหกรณ์ได้ โดยไปรษณีย์ไทยจะเป็นบริษัทกลางในการที่จะดำเนินการนำผลไม้จากจุดรวมศูนย์ของกลุ่มสหกรณ์และจัดส่งให้กับท่านโดยตรง

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า   ภารกิจของกระทรวงพาณิชย์คือทำอย่างไรที่จะให้เกษตรกรชาวสวนผลไม้สามารถขายผลไม้ได้ราคาดีที่สุด และขณะเดียวกันผลไม้ไม่ตกค้างอยู่ในตลาด เพราะบริโภคเฉพาะตลาดในประเทศไม่พอ เราสามารถส่งออกไปได้ด้วย และขณะเดียวกันทำอย่างไรให้ผู้บริโภคไทยสามารถบริโภคผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหลายทอดในราคาที่ยุติธรรมและเกรดพรีเมียมมากขึ้นด้วยในเวลาเดียวกัน