โควิดใหม่ 1รายกลับจากซาอุ ห่วงระบาดรอบ2 ผ่อนปรนระยะ3

2020-05-30 20:50:21

โควิดใหม่ 1รายกลับจากซาอุ ห่วงระบาดรอบ2 ผ่อนปรนระยะ3

Advertisement




การติดเชื้อโควิด 19รายใหม่ วันที่ 30พ.ค.63 อีก2วันก่อนการผ่อนคลายระยะ 3 มีเพียง 1 ราย เป็นคนไทยที่กลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย กักตัวในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) จ.นราธิวาส





ผู้ป่วยรายนี้ ลงเครื่องบินที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ต่อรถโดยสารเข้าเมืองที่ด่านปาดังเบซาร์ และตรวจโรควันที่ 25พ.ค.63 ไม่พบเชื้อ แต่วันที่ 28 พ.ค.63 มีไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจลำบาก ตรวจพบเชื้อ นำเข้าสู่ระบบการรักษา


วันเดียวกันนี้มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 16 ราย ยอดรวมผู้หายป่วย 2,961 ราย และผู้ติดเชื้อสะสม 3,077 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม





การติดเชื้อรายใหม่ที่ผ่านมา แม้บางวันจะสูงถึง 11 ราย แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ เข้าพักในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ รายงานของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบค.)ระบุว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรวม 52 ราย เป็นคนไทยที่กลับจากต่างประเทศและเข้าในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) 43 ราย หรือ 82.69% 



ทั้งนี้ยังมีคนไทยตกค้างในต่างประเทศ เช่นนักศึกษา คนทำงาน นักท่องเที่ยว ที่รัฐบาลมีนโยบายรับกลับทุกคน และนำเข้าพื้นที่ควบคุมโรคที่รองรับไว้ เป็นเวลา 14 วัน ต้องตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง หากพบติดเชื้อจะนำเข้าสู่ระบบการรักษา ป้องกันการนำเชื้อแพร่สู่คนในประเทศ โดยคำนึงถึงความพร้อมในการรองรับไม่ให้เกิดความแออัด เกินกำลังการดูแลของทีมบุคลากรทางการแพทย์ 


พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล รองโฆษก ศบค.กล่าวว่า ขอให้มั่นใจในมาตรการการดูแลผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศว่า กระทรวงสาธารณสุขสามารถดูแล ควบคุม ป้องกันโรคได้ตามมาตรฐาน 






การผ่อนปรนมาตรการระยะ 3 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มิ.ย.63 ให้เปิดกิจการและกิจกรรมเพิ่มขึ้นได้แก่ สนามกีฬา ฟิตเนส สปา นวดแผนไทย คลินิกเสริมความงาม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม โรงภาพยนตร์ ซึ่งเป็นที่กังวลของทุกฝ่ายว่า อาจทำให้ความเสี่ยงในการแพร่ และสัมผัสเชื้อได้



ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวผ่าน "Mahidol Channel มหิดล แชนแนล “ บนwww.youtube.com/mahidolchannel เชื่อว่า การระบาดรอบ 2 มีแน่ โดยรอบ 2 นี้ จะมีคนเสียชีวิตมากกว่ารอบแรก เท่าตัว ถ้า 1วันมีคนติดเชื้อ 100 คน มันกระจายไปแล้ว เวลากระจายจะยกกำลัง 2 ไม่ใช่คูณ 2 โดยย้ำว่าไม่ได้ขู่ เพราะธรรมชาติจะต้องมี


ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวอีกตอนว่า ทุกครั้งที่ผ่อนปรน คนจะออกจากบ้าน ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน คือความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ และรับเชื้อ คนใกล้กันมากขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยง ดังนั้น ทุกคนจำเป็นต้องใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ทันทีที่ผ่อนปรน การอยู่บ้านจะแย่ลง การรักษาความห่างจะแย่ลง จึงต้องย้ำเรื่องการใส่หน้ากาก ตอนนี้คนเก็บกดเยอะ เริ่มมีคนไม่ใส่หน้ากาก การที่สถานบันเทิงปิด คนก็ชวนกันไปสังสรรค์ที่บ้าน ดื่มเหล้าที่บ้าน หากมีใครสักคนที่มีไวรัสอยู่ ก็แพร่ได้ และว่า บทเรียนในต่างประเทศ โรงเรียนเป็นที่ต้องระวังมาก เพราะเปิดแล้ว นักเรียนก็จะเข้ามา ติดกันง่ายมาก เพราะเด็กไม่แยกกันเล่น เวลาเด็กติดจะมีอาการเล็กน้อย พอกลับถึงบ้านอยู่กับครอบครัว พ่อแม่มากอด ก็ติด และกระจายออกไปเร็วมาก


ส่วนการระบาดรอบ 2 รุนแรงหรือไม่ ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว่า ขึ้นกับคน 3 กลุ่ม คือ ผู้บริหารประเทศ ที่มีอำนาจตัดสินใจ อย่าผ่อนคลายเร็วเกินไป ดีกว่าผ่อนปุ๊บแล้วต้องกลับมาปิดประเทศใหม่ อย่าปกปิดความจริง ประชาชนรู้เอง เพราะถ้าเป็นแบบนั้น ประชาชนจะไม่เชื่ออีก บอกอะไรก็จะไม่ทำตาม กลุ่มที่สอง คือ ผู้ประกอบการ มีโอกาสให้ธุรกิจกลับมาแล้ว ก็ต้องช่วยกัน อย่าทำให้เกิดการแพร่กระจาย และทำตามข้อกำหนด และกลุ่มสุดท้าย คือ ประชาชน คนไทยทุกคน ที่เริ่มไปใช้บริการ ต้องระวังตัวเอง






อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การผ่อนปรนระยะที่สาม มีการเปิดกว้างมากขึ้น อาจต้องการเห็นผลว่าจะเกิดปัญหาใด ก่อนการเปิดระยะที่สี่ ซึ่งไม่มีการรายงานว่า มีการคาดการณ์หรือประเมินสถานการณ์อย่างไร หรือจะพิจารณาให้การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อใหม่ได้เท่าใด จึงจะตัดสินใจเปลี่ยนแปลง


แต่ในการประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 15 พ.ค.63 ก่อนการผ่อนปรนระยะที่ 2 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำเสนอการคาดการณ์การระบาดโควิด-19 รวม 3 ฉากทัศ่น์ โดยประมาณการถึงวันที่ 30 ก.ย.63 ระบุว่า

1.หากมีการบังคับใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และคงให้กิจการต่าง ๆ ยังปิดต่อไป คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3รายต่อวัน หากมีผู้ป่วยวิกฤติ 15 รายต่อวัน โรงพยาบาลยังรับได้ไหว


2.ในกรณีมีการผ่อนปรน จะทำให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น 24รายต่อวัน มีผู้ป่วยวิกฤติ 105 รายต่อวัน ก็เป็นจำนวนที่รับได้


3. หากเป็นการผ่อนปรนอย่างมาก ทุกกิจการและกิจกรรม การติดเชื้อรายใหม่อาจเพิ่มถึง 65 ราย ต่อวัน จะต้องมีการใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือมีผู้ป่วยอาการวิกฤต 289 รายต่อวัน




สำหรับข้อมูลการระบาดของต่างประเทศ รายงานวันที่ 30 พ.ค.63 จำนวน 125,608 ราย สูงสุดตั้งแต่มีการรายงาน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อของโลกเกิน 6 ล้านรายแล้ว เสียชีวิตรวม 366,812 สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 1.79 ล้านราย บราซิลอันดับสอง 4.68แสนราย อันดับสามรัสเซีย 3.87 แสนราย ขณะที่ประเทศอินเดีย ขึ้นมาอยู่อันดับที่เก้า 1.73 แสนราย



ข้อมูลนี้ ย่อมทำให้คาดหวังยากต่อการค้าขายกับต่างประเทศ


การจัดการรับมือกับสภาพเศรษฐกิจภายในยังเป็นโจทย์ยากของผู้คุมนโยบายการเงิน การคลัง และปากท้องของประชาชน



เวลานี้ คนส่วนหนึ่งใส่ใจกับการเปิดเรียนว่าจะมีขึ้นเมื่อใด ในขณะที่ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยยังเผชิญกับการว่างงาน ขาดรายได้ จะจัดการชีวิตเพื่อการศึกษา และอนาคตลูกน้อย วัยเรียนต่อไปอย่างไร 
อย่าลืมคิดเผื่อเรื่องนี้ด้วย