ฝูงลิงบุกแย่งตัวอย่างเลือดผู้ป่วยโควิด-19 ในอินเดีย

2020-05-30 14:00:16

ฝูงลิงบุกแย่งตัวอย่างเลือดผู้ป่วยโควิด-19 ในอินเดีย

Advertisement

แก๊งลิงจอมห้าว บุกจู่โจมทำร้ายเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของมหาวิทยาลัยแพทย์ในเมืองมีรุต รัฐอุตตรประเทศ ภาคเหนือของประเทศ และแย่งชิงตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากมือเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดความตื่นตระหนกต่อประชาชนในท้องถิ่นอย่างมาก การโจมตีอย่างดีเดือดของฝูงลิงเกิดขึ้นกลางวันแสก ๆ ซึ่งดร.ธีรัจ บาลียัน ผู้อำนวยการแพทย์ของมหาวิทยาลัยการแพทย์ Lala Lajpat Rai Memorial Medical College and Hospital กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือห้องแล็บ ที่ศูนย์โควิด-19 ของโรงพยาบาล กำลังนำตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะ 4 คน ที่กำลังรักษาตัวอยู่ ไปตรวจตามปกติ

ด้านดร. เอส.เค.การ์จ เจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกคนหนึ่งของมหาวิทยาลัย กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ทันใดนั้นก็มีฝูงลิงเข้ามาแย่งและหลบหนีไปพร้อมกับตัวอย่างเลือดดังกล่าว ยังไม่มีความชัดเจนว่า ลิงหัวขโมยสามารถเปิดถุงตัวอย่างเลือดและเทออกมาได้หรือไม่ แต่ก็เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วถึงความฉลาดของสัตว์เหล่านี้

คลิปวิดีโอที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นลิงตัวหนึ่งในฝูงนั่งสบายอารมณ์อยู่บนต้นไม้ และกำลังพยายามกัดชุดเก็บตัวอย่างเลือดอยู่




กระแสข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไป สร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนในเมืองมีรุต ซึ่งกลัวว่า ฝูงลิงนำตัวอย่างเลือดที่อันตรายนี้ เข้าไปในพื้นที่ชุมชน และทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจาย โดยขณะนี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อแล้วว่า 173,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 4,980 คน

ทั้งนี้ การทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของลิง บีบให้ลิงจำนวนมากออกมาเพ่นพ่านเพื่อหาอาหารประทังชีวิตในพื้นที่ชุมชนของอินเดียในช่วงหลายปีมานี้ และเนื่องจากประชาชนพักอยู่กับบ้านในช่วงมาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ลิงเหล่านี้เคลื่อนไหวไปไหนได้อย่างอิสระ



ดร.การ์จ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีพบหลักฐานว่าลิงสามารถติดเชื้อไวรัสได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายกรณีที่สัตว์หลายชนิดติดเชื้อไวรัสได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์เลี้ยงในบ้าน ซึ่งติดเชื้อไปจากคน

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีรายงานลิงมากกว่า 20 ตัว ตายในรัฐอุตตรประเทศด้วยโรคลึกลับ ซึ่งบางคนบอกว่า พวกมันเป็นโรคปอดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่สัตวแพทย์บางคน สงสัยว่า พวกมันพากันดื่มน้ำสกปรกมากกว่า

ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นก็สั่งให้ทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในความผิดพลาดครั้งนี้แล้ว