จ.สตูล เตือน!ระวังฉลามหัวบาตรกัดเด็กขาเหวอะ

2020-05-29 19:10:53

จ.สตูล เตือน!ระวังฉลามหัวบาตรกัดเด็กขาเหวอะ

Advertisement

จ.สตูล แจ้งเตือนระวังปลาฉลามหัวบาตร หลังกัดเท้าเด็กในลำคลองใกล้ชายฝั่งเป็นแผลลึก

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.63 ผู้ใช้เพซบุ๊ก ชื่อ "Sarina Lw" โพสต์ภาพเตือนภัยชาวเจ๊ะบิลัง  อ.เมือง จ.สตูล ให้ระวังบุตรหลานลงเล่นน้ำเค็มในช่วงนี้อาจถูกฉลามหัวบาตรกัดได้ หลังเด็กในหมู่บ้านถูกกัดจนเป็นแผลฉกรรจ์ต้องให้หมอเย็บไม่น้อยกว่า 50 เข็ม

โดยเด็กชายฮาราฟัต ลิ่มอภิชาติสกุล อายุ 12 ปี เล่าว่า ขณะนั่งห้อยขาแกว่งเล่นในน้ำไปมาอยู่เพื่อนวัยเดียวกันอีก 2 คน ตน เหลือบไปเห็นแมงกะพรุนลอยเข้ามาใกล้จึงรีบดึงขาซ้ายขึ้น แต่จังหวะที่ขาซ้ายกำลังจะขึ้นพ้นน้ำ ปลาฉลามขนาดรอบตัวกว้าง 8 นิ้วยาวประมาณ 16 นิ้ว ผิวสีดำเทางับเข้าที่ฝ่าเท้าซ้ายเข้าอย่างแรง ตนรีบสะบัดเท้าจึงหลุดจากปากฉลามมาได้




จากนั้น ประมงจังหวัดสตูล ได้เดินทางไปเยี่ยมและสอบถามอาการน้องฮาราฟัต พร้อมให้วาดรูปฉลามเพื่อยืนยันว่าเป็นฉลามชนิดใด โดยน้องฮาราฟัต วาดรูปฉลามหัวบาตร พร้อมยืนยันว่าเป็นฉลามชนิดนี้จริง เพราะเคยเห็นในโทรทัศน์จึงรู้จักฉลามชนิดนี้เป็นอย่างดี

ด้าน นางสูนิลา หลังจิ ชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 ต.เจ๊ะบิลัง ยืนยันว่า บุตรชายของตนอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ซึ่งพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นฉลามหัวบาตร ที่กัดเพื่อนของเขา ประกอบก่อนหน้านี้ 2 วัน น้องของเด็กชายฮาราฟัต ถูกสัตว์ในน้ำไม่รู้ชนิดกัดเป็นแผลด้วยเช่นเดียวกัน ตอนนี้สั่งห้ามเด็กเล่นน้ำในช่วงนี้เป็นอันขาด เพราะไม่รู่ว่ามีสัตว์อะไรอยู่ใต้น้ำ



ขณะที่ นายวิทยา ขุนสัน ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จ.สตูล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยืนยันหลังเห็นบาดแผลของเด็กชายฮาราฟัต ว่า เกิดจากลูกฉลามหัวบาตรหลังเลียบ ที่ชอบมาหากินปากคลองแม่น้ำ กินปลา และปูทั่วไป และด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าน้ำขุ่น ประกอบกับน้ำแกว่งเท้ากระเพื่อมคิดว่าเป็นเหยื่อทำให้กัดที่เท้าน้องได้