ผู้นำอิหร่านเร่งผลักดันกฎหมายเพิ่มโทษ "ฆ่าเพื่อเกียรติยศ"

2020-05-28 15:30:30

ผู้นำอิหร่านเร่งผลักดันกฎหมายเพิ่มโทษ "ฆ่าเพื่อเกียรติยศ"

Advertisement

เกิดคดีสะเทือนใจในสังคมอิหร่าน เมื่อนายเรซา อัชราฟี ฆ่าเด็กหญิงโรมีนา อัชราฟี วัย 14 ปี ลูกของเขาเอง อ้างเป็นการ "ฆ่าเพื่อเกียรติยศ" หรือเพื่อปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีของวงศ์ตระกูล โทษฐานเด็กหญิงโรมีนา หลบหนีออกจากบ้าน ตามแฟนหนุ่ม วัย 35 ปี ซึ่งอายุห่างกันมาก ในจังหวัดกีลัน หลังจากผู้เป็นพ่อปฏิเสธการแต่งงานของทั้งคู่

หลังจากได้รับแจ้งจากครอบครัว ตำรวจก็ตามหาและพบทั้งคู่อยู่ด้วยกัน และโรมีนาถูกส่งตัวกลับบ้านในเมืองทาเลช แม้ว่าเธอจะบอกเจ้าหน้าที่หลายครั้งว่า หวาดกลัวเรื่องความปลอดภัย และความกลัวของเธอก็เป็นความจริง เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เธอถูกพ่อบุกทำร้ายถึงในห้องนอน

เว็บไซต์ข่าว Gilkhabar.ir รายงานว่า โรมีนาถูก "ตัดศีรษะ" ด้วยเคียวขณะเธอนอนหลับเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม และหลังจากนั้น พ่อของเธอก็เดินออกจากบ้านพร้อมเคียวในมือและยอมรับสารภาพกับตำรวจ




ตำรวจจับกุมตัวเขา ในข้อหาฆาตกรรมลูกสาว ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความโกรธแค้นเป็นวงกว้างในสังคมอิหร่าน

เหตุฆาตกรรมสุดช็อกครั้งนี้ เรียกความสนใจในโซเชียล มีเดีย และประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน ถือโอกาสใช้คดีนี้ ผลักดันให้คณะรัฐมนตรีของเขาเร่งผ่านกฎหมายที่มีบทลงโทษรุนแรงขึ้นสำหรับคดี "ฆ่าเพื่อเกียรติยศ"



มาซูเมห์ เอบเตการ์ รองประธานาธิบดีที่รับผิดชอบกิจกรรมสตรีและครอบครัว กล่าวว่า ความสนใจที่เกิดขึ้นใหม่ต่อคดีฆาตกรรมเช่นนี้ ดูเหมือนจะยิ่งเริ่งให้ร่างกฎหมายที่กำหนดบทลงโทษหนักขึ้น ผ่านความเป็นชอบภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันพุธที่ 27 พ.ค. หนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับในอิหร่าน ลงข่าวฆาตกรรมโรมินา เป็นข่าวใหญ่ขึ้นหน้า 1 โดยหนังสือพิมพ์แนวปฏิรูป เอ็บเตการ์ พาดหัวข่าวว่า “บ้านที่ไม่ปลอดภัยจากพ่อแม่” พร้อมกับรายงานแสดงความผิดหวัง ต่อความล้มเหลวของกฎหมายที่มีอยู่ ที่ไม่คุ้มครองผู้หญิงและเด็กหญิงชาวอิหร่าน

ขณะเดียวกัน ชาวโลกออนไลน์อิหร่านจำนวนมาก เขียนแสดงความคิดเห็นทางทวิตเตอร์กว่า 50,000 ครั้ง ส่วนใหญ่กล่าวประณามการสังหาร และโจมตีระบบครอบครัวในสังคมโดยรวมของชาวอิหร่าน ซึ่งพ่อแม่กุมชะตากรรมชีวิตของลูกเกินขอบเขต



นางชาฮินดอท โมลาเวอร์ดี อดีตรองประธานาธิบดีอิหร่าน ฝ่ายกิจการสตรีและครอบครัว ปัจจุบันเป็นเลขาธิการสภาคุ้มครองสิทธิสตรีอิหร่าน โพสต์ข้อความว่า โรมินาไม่ใช่เหยื่อคนแรกและคนสุดท้าย ของการฆ่าเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีในอิหร่าน การฆ่าแบบนี้จะดำเนินต่อไป ตราบใดที่กฎหมายและวัฒนธรรมท้องถิ่นไม่มีความเปลี่ยนแปลง

ประมวลกฎหมายอาญาของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ลดมาตรการลงโทษ สำหรับพ่อหรือสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัว ที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรม หรือทำร้ายร่างกายลูก ในเหตุรุนแรงภายในครอบครัว หรือการฆ่าเพื่อรักษาเกียรติ

ภายใต้กฎหมายฉบับปัจจุบัน นายเรซา อัชราฟี อาจถูกลงโทษจำคุก 10 ปี ในข้อหาฆาตกรรมลูกสาว