ฝรั่งเศส ร่วมกับอิตาลีและเบลเยียม สั่งเลิกใช้ยา "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" กับโควิด-19

2020-05-28 14:25:24

ฝรั่งเศส ร่วมกับอิตาลีและเบลเยียม สั่งเลิกใช้ยา "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" กับโควิด-19

Advertisement

ฝรั่งเศสประกาศควบคุมยาต้านมาลาเรีย “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” หรือ HCQ ที่กำลังมีการพูดถึงกันมากว่าใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ได้ ซึ่งรวมทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ โดยผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่า การรักษาด้วยยาชนิดนี้ เพิ่มความเสี่ยงทำให้เสียชีวิตจากไวรัสมากขึ้น

รัฐบาลฝรั่งเศส เพิกถอนกฤษฎีกาสั่งจ่ายยาไฮดรอกซีคลอโรควิน เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว ยกเว้นให้ใช้ได้เฉพาะการทดลองทางคลินิกเท่านั้น ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหน่วยงานที่ปรึกษาของรัฐบาล คือสภาสูงสาธารณสุข หรือเอชซีพีเอส (HCPS) และสำนักงานงานเพื่อความปลอดภัยทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุขแห่งชาติ หรือเอเอ็นเอสเอ็ม (ANSM) คัดค้านความคิดเกี่ยวกับการใช้ยาชนิดนี้

ส่วนอิตาลีและเบลเยียม เข้าร่วมกับฝรั่งเศสในการเคลื่อนไหวห้ามการใช้ยา “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” ที่ยังเป็นประเด็นโต้เถียงกัน รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากประเทศเหล่านี้ยังสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวยาในการรักษาผู้ป่วย ขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุขของเบลเยียม ได้เตือนเรื่องการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน นอกเหนือจากการทดลองทางคลินิกที่กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนสำนักงานสาธารณสุขของอิตาลี ก็ได้ข้อสรุปแล้วว่า มีหลักฐานน้อยมากเกินไปที่จะสนับสนุนให้ใช้ยาตัวนี้เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 และบอกด้วยว่า การขาดหลักฐานสนับสนุน จึงทำให้ยาชนิดนี้ควรถูกห้ามใช้ นอกเหนือจากการทดลองทางคลินิก

สำนักงานแพทย์ศาสตร์ของอิตาลี หรือเอไอเอฟเอ (AIFA) อ้างหลักฐานทางคลินิกชิ้นใหม่เกี่ยวกับการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน พบความเสี่ยงที่จะเกิดผลร้าย โดยมีประโยชน์เพียงน้อยนิด หรือไม่มีเลย ต้องรอหลักฐานที่ชัดเจนมากกว่านี้จากการทดลองทางคลินิกที่ดำเนินการอยู่ทั้งในอิตาลีและในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก การตัดสินใจระงับการใช้ยาตัวนี้จะบังคับใช้ทั้งในโรงพยาบาลและที่บ้านด้วย




ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในนิตยสารการแพทย์แลนเซต ไม่สามารถยืนยันประโยชน์ในการรับประทานยาตัวนี้เพื่อรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่กลับพบว่า การรับประทานยาตัวนี้ร่วมด้วย ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตมากขึ้น หลังบรรดานักวิจัยวิเคราะห์ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 96,032 คน ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ในจำนวนนี้รับประทานยา HCQ และ 6,221 คน รับประทานยา HCQ ร่วมกับยาแอนติบอดี้กลุ่ม Macrolide ( แมคโครไลด์ ) โดยมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งจะนำไปสู่หัวใจวายได้

ด้านหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านเภสัชกรรมของสหราชอาณาจักร แถลงเมื่อวันพุธว่า การทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรควินโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ได้ยุติลงแล้วไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังเริ่มการทดลอง เพราะมีความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย ขณะนี้ การทดลองอื่น ๆ เกี่ยวกับยาต้านมาลาเรียตัวนี้สำหรับการรักษาโควิด-19 ยังอยู่ระหว่างการทบทวนอย่างละเอียด



ทั้งนี้ ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน หลายประเทศนำมาเป็นยาร่วมรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ อ้างว่าเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัส พร้อมกับบอกด้วยว่า เขารับประทานยาตัวนี้เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการติดเชื้อไวรัสร้ายนี้ด้วย กรณีที่ทรัมป์ออกมาให้การสนับสนุนการใช้ยาตัวนี้ เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญและนักการเมืองฝ่ายค้าน ที่บอกว่าไร้ความรับผิดชอบและอันตรายสำหรับเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาที่ยังไม่ได้มีการรับรอง