"ญาติ-เพื่อนร่วมงาน" ทำพิธี เชิญดวงวิญญาณ 3 ศพกลับบ้าน

2020-05-28 14:25:33

"ญาติ-เพื่อนร่วมงาน" ทำพิธี เชิญดวงวิญญาณ 3 ศพกลับบ้าน

Advertisement

บรรยากาศครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมด้วยเพื่อนร่วมงาน นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ 3 ศพ ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ภายใน สวท.พิษณุโลก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 พ.ค.ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพิษณุโลก (สวท.พิษณุโลก) ตั้งอยู่เลขที่ 137/1 หมู่ 5 ต.บ้านคลอง. อ.เมือง จ.พิษณุโลก ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย พร้อมด้วยเพื่อนร่วมงาม ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 4 รูป จากวัดราชบูรณะ เพื่อทำพิธีเชิญดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย กลับบ้านตามความเชื่อของศาสนาพุทธ

โดยในวันนี้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต คือ นางวาสนา บุตรมางกูล ภรรยาของ นายสานิตย์ บุตรมางกูล อายุ 60 ปี ผอ.สวท.พิษณุโลก นางสุวัฒนา พันธ์ภูมิ ภรรยาของ นายภูมิศรัณญ์ พันธ์ภูมิ อายุ 55 ปี นายช่างอาวุโส และ นางวิริยา สุเมธเทพานันท์ ภรรยา นายจิรวุฒิ สุเมธเทพานันท์ อายุ 47 ปี นายช่างไฟฟ้าอาวุโส พร้อมด้วยครอบครัว ได้นำเสื้อผ้าซึ่งถือเป็นตัวแทนสิ่งของผู้เสียชีวิตมาวางไว้บริเวณจุดที่แต่ละคนเสียชีวิต และโยงสายสิญจน์ไปที่เสื้อผ้าและจุดที่เสียชีวิต หลังจากนั้นพระสงฆ์จะใช้บทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ และบทสวดบังสุกุลเป็นบังสกุลตาย ในการสวด เมื่อสวดเสร็จแล้วได้กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลและอนุโมทนาให้พร และให้พ่อแม่ หรือญาติพี่น้อง บอกกล่าวให้ดวงวิญญาณตามกลับบ้านและไปบำเพ็ญกุศลที่วัดคูหาสวรรค์




สำหรับพิธีเชิญดวงวิญญาณ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธจะมีความเชื่อเกี่ยวกับ "การเวียนว่ายตายเกิด" และ "วิญญาณหลังความตาย" โดยหากผู้ใดประสบเหตุเสียชีวิตอย่างฉับพลัน ดวงวิญญาณนั้นก็จะล่องลอย และวนเวียนอยู่บริเวณที่ที่สิ้นลมหายใจ สิงสถิตอยู่ตรงนั้น ทำให้ไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ กลายเป็นวิญญาณพเนจรไปจนกว่าจะมีคนมาแทน ฉะนั้นแล้ว ญาติของผู้ตายจึงมาประกอบพิธีเชิญวิญญาณเพื่อกลับบ้าน จะได้ไม่ต้องเป็นวิญญาณเร่ร่อน และนำร่างกลับไปประกอบพิธีเพื่อให้ไปสู่สุคติ