ปิ๊งเยียวยา"พระภิกษุ"รูปละ 100 บาทสู้โควิด-19

2020-05-28 13:35:14

ปิ๊งเยียวยา"พระภิกษุ"รูปละ 100 บาทสู้โควิด-19

Advertisement

รัฐบาลจ่อจ่ายเงินเยียวยาให้ "พระภิกษุ" ทั่วประเทศรูปละ 100 บาทต่อวัน สู้วิกฤตโควิด-19

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.63 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 3 ว่า ต้องรอผลการพิจารณาของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ โดยเชื่อว่าน่าจะไม่มีการคลายล็อกในส่วนของโรงภาพยนตร์ เพราะเท่าที่ฟังจากผู้ประกอบการระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีหนังใหม่มาเข้าฉาย

ในส่วนของกิจการ เช่น ร้านนวด ที่มาร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเปิดกิจการนั้น เข้าใจว่าได้รับความเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟัง หากใครได้รับความเดือดร้อนก็ต้องแก้ไข แต่เกรงว่าหากมีการผ่อนปรนบางส่วนแล้วอาจเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ขึ้นมา จึงต้องพิจารณากันอย่างละเอียดดีและรอบคอบ เพราะโรคนี้อยู่ใกล้ตัวเรามาก




นายเทวัญ ยังกล่าวถึงการประกอบศาสนกิจต่างๆ เช่น วันเข้าพรรษา หากวัดสามารถบริหารจัดการให้เว้นระยะห่างของผู้ที่จะมาร่วมงานได้ ก็จะนำไปหารือในที่ประชุม ศบค.ว่าจะพิจารณาให้จัดกิจกรรมได้หรือไม่ เพราะทุกวัดตอนนี้มีปัญหาเรื่องไม่มีคนไปทำบุญ ทำให้วัดต้องแบกรับค่าน้ำ-ค่าไฟ

นอกจากนี้รัฐบาลจะดูแลเยียวยาวัดและพระสงฆ์ โดยอาจใช้รูปแบบเหมือนปี 2552 ซึ่งพระสงฆ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกบิณฑบาตไม่ได้จากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครม.จึงเยียวยาเรื่องค่าบิณฑบาตและค่าอาหารพระสงฆ์รูปละ 100 บาทต่อวัน ซึ่งอาจใช้รูปแบบเดียวกันกับจังหวัดชายแดนภาคใต้