อียูเผยงบฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19

2020-05-28 06:50:05

อียูเผยงบฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19

Advertisement

คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ อีซี (European Commission : EC) องค์กรฝ่ายบริหารของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยแผนมูลค่า 750,000 ล้านยูโร หรือ 26,171,000 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจใน 27 ประเทศสมาชิกของอียู ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยหวังจะยุติความขัดแย้งนานหลายเดือน เกี่ยวกับวิธีการระดมเงินทุนฟื้นฟู ที่แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกภายในองค์กร


ภายใต้ข้อเสนอตามแผนฟื้นฟู ซึ่งยังสามารถขัดขวางได้ จากหลายประเทศสมาชิกอียูทางภาคเหนือ ที่ประหยัดรายจ่าย จะมีการกู้เงินจากตลาด แล้วจัดสรรแจกจ่ายแบบช่วยเหลือให้เปล่า 2 ใน 3 ส่วนที่เหลือเป็นการกู้ยืม เพื่อรองรับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้

นายเออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน อดีตรัฐมนตรีกลาโหมหญิงของเยอรมนี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคนปัจจุบัน กล่าวในระหว่างการแถลงแผนฟื้นฟู ต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรป ในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เมื่อวันพุธ (27 พ.ค.) ว่า เงินกองทุนตามแผน จะช่วย “รื้อฟื้นและสร้างใหม่ ตลาดร่วมยุโรป ซึ่งเป็นองค์กรก่อกำเนิดที่ยอดเยี่ยมของนวัตกรรม ความเจริญรุ่งเรือง และโอกาส”



นางฟอน แดร์ เลเยน กล่าวอีกว่า เงินกองทุนฟื้นฟูจะถูกใช้สอย สำหรับการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคสำคัญ ไล่ตั้งแต่กี่ติดตั้งระบบ 5จี ไปจนถึงการปรับปรุงที่พักอาศัย โดยยึดหลัก “การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียว ที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”.