กมธ.เผยผู้แทน ผบ.ทบ. ให้คำตอบไม่ได้ปม "หมู่อาร์ม"ร้องเรียน

2020-05-27 18:50:07

กมธ.เผยผู้แทน ผบ.ทบ. ให้คำตอบไม่ได้ปม "หมู่อาร์ม"ร้องเรียน

Advertisement

กมธ.กฎหมายเผยผู้แทน ผบ.ทบ. ให้คำตอบไม่ได้ปม "หมู่อาร์ม" แฉทุจริตเบี้ยเลี้ยงกองทัพ  เล็งตั้งคณะทำงานพิจารณาศึกษาเเละตรวจสอบต่อไป

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม เเละสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสิระ เจนจาคะ รองประธานคณะกรรมาธิการคนที่ 2 นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ เลขานุการคณะกรรมาธิการ เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมของคณะกรรมาธิการ 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมาธิการได้มีการประชุมในช่วงเช้า โดยมีประเด็นหลัก 3 เรื่อง  เรื่องแรก จากการร้องเรียนของ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ "หมู่อาร์ม" ที่ถูกข่มขู่คุกคามเอาชีวิต จากการร้องเรียนการทุจริต ประเด็นนี้ คณะกรรมาธิการได้เชิญ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผบ.ทบ.มาชี้เเจง โดย พล.อ.อภิรัชต์ ได้ให้ พล.ท.ศรชัย กาญจนสูตร เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบกมาชี้เเจงแทน ประเด็นหลัก คือ มีการทุจริตค่าเบี้ยเลี้ยงหรือไม่ เเละมีการข่มขู่จริงหรือไม่ โดย พล.ท.ศรชัย ไม่สามารถให้คำตอบเเละชี้เเจงได้ ทางคณะกรรมาธิการจึงได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาศึกษาเเละตรวจสอบในประเด็นดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางคณะกรรมาธิการมีการพิจารณาศึกษารายงานผลการศึกษา เรื่อง รายงานปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในชั้นสอบสวน ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ เป็นผลงานของคณะกรรมาธิการ โดยได้ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขคดีพิจารณาความอาญา ซึ่งจะทำให้การดำเนินการตรวจสอบด้านการยุติธรรมมีบรรทัดฐานเเละสะดวกมากขึ้น โดยทางคณะกรรมาธิการจะส่งรายงานเรื่องนี้ไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาส่งไปยัง ครม. เเละพิจารณาให้สมาชิกผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองร่วมยื่น เพื่อเสนอและพิจารณาให้เป็นกฎหมายต่อไป

ขณะที่ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ เลขานุการคณะกรรมาธิการ กล่าวถึง หลักเกณฑ์และการเเก้ไขของพี่น้องคนไทยในต่างเเดน จากการร้องเรียนของพี่น้องคนไทยในมาเลเซียนั้น ที่หากจะเดินทางกลับประเทศไทยต้องมีใบรับรองเเพทย์ ซึ่งไม่ตรงกับที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ได้ให้ข้อมูลต่อประชาชน ทั้งนี้ กมธ.จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. เเละผู้แทนจากกระทรวงต่างประเทศ เข้าชี้เเจงในวันที่ 4 มิ.ย. 2563 พร้อมเชิญ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญจศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)  ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ปลัดกระทรวงต่างประเทศ เเละผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาร่วมชี้แจงเพื่อหาเเนวทางต่อไป