ผู้นำฝ่ายค้านหวัง พ.ร.ก. 3 ฉบับช่วยประชาชนทั่วถึง

2020-05-27 14:50:58

ผู้นำฝ่ายค้านหวัง พ.ร.ก. 3 ฉบับช่วยประชาชนทั่วถึง

Advertisement

ผู้นำฝ่ายค้านหวัง พ.ร.ก. 3 ฉบับช่วยประชาชนทั่วถึง ไม่ใช่เป็นแหล่งทุนเอื้อประโยชน์ให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ด้าน "อนุดิษฐ์"เสนอ 3 เงื่อนไขหากจะให้สนับสนุน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  อภิปรายตอนหนึ่งว่า พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ รัฐบาลต้องระลึกไว้เสมอว่า คนที่ต้องร่วมกันชดใช้คือประชาชนทั้งประเทศ ลูกหลานเป็นลูกหนี้ แต่รัฐบาลเป็นคนเอาเงินไปใช้ จึงควรนำไปใช้ด้วยความรับผิดชอบและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่การแบ่งเค้กชิงผลประโยชน์ สร้างฐานคะแนนเสียง เอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องผ่านโครงการต่าง ๆ  พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับให้อำนาจฝ่ายบริหารไว้สูงมาก แต่การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินมีเพียงคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ไม่กี่คน ดังนั้นต้องร่วมกันตรวจสอบให้การใช้เงินเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการตีเช็คเปล่าให้รัฐบาลใช้เงินตามอำเภอใจ ตนหวังว่า สภาฯจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อให้ พ.ร.ก. 3 ฉบับลงไปสู่การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึง เป็นผลต่อการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศด้วยการบริหารจัดการที่โปร่งใส ไม่ใช่เป็นแหล่งทุนที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.)  กล่าวว่า การกู้เงินจำนวนมหาศาลมีวัตถุอื่นใดแอบแฝงหรือไม่ คนสงสัยว่าจะกู้เยอะแยะ แต่ไม่มีแผนการจ่ายที่ชัดเจน  พรรคร่วมฝ่ายค้านขอเสนอ 3 เงื่อนไขหากจะให้สนับสนุน พ.ร.ก.ดังกล่าว คือ  1.ให้ ส.ส.ตรวจสอบ พ.ร.ก.โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทำเรื่องนี้ให้โปร่งใส  2.รายงานให้สภาฯรับทราบ ทุก 3 เดือน และ 3. สนับสุนนให้ปรับปรุงในส่วนของกฎหมายที่ไม่ทันต่อเหตุการณ์ มีข้อบกพร่อง จุดอ่อน อาจจะออกเป็น พ.ร.บ.แก้ไขสาระสำคัญของการกู้เงิน นอกจากนี้ขอให้รีบยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะจำกัดเสรีภาพของประชาชน เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน เศรษฐกิจพังย่อยยับ