ทึ่งทำ"เนื้อจำลอง"จาก"พืช"เอาใจคนรักสุขภาพ

2020-05-27 13:50:12

ทึ่งทำ"เนื้อจำลอง"จาก"พืช"เอาใจคนรักสุขภาพ

Advertisement

หนุ่มใช้เวลากว่า 15 เดือนผลิต"เนื้อจำลอง"ทำจากพืชสำเร็จ ยันรสชาติดี-มีคุณค่าทางโภชนาการ

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวนิว 18 ได้รับแจ้งว่าได้มีหนุ่มใหญ่ เอาใจคนรักสุขภาพ ด้วยการนำพืชผักต่างๆ มาผลิตเป็นก้อนเนื้อสำหรับทำแฮมเบอร์เกอร์จำหน่าย จึงเดินทางไปตรวจสอบพบเจ้าของโปรเจ็ค คือ นายสมิต ทวีเลิศนิธิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งแบรนด์ เล็ท แพล็น มีท ซึ่งวิจัยคิดค้นเนื้อที่ทำจากพืชที่รสชาติอร่อยและมีราคาถูกให้กับคนไทย

นายสมิต เปิดเผยว่า หลังจากทดลองรับประทานมังสวิรัติมามากกว่า 2 ปี และมีโอกาสได้ศึกษากระแสวีแกน Vegan จนรู้จักกับผลิตภัณฑ์เบอร์เกอร์ที่ทำจากพืชของสหรัฐอเมริกา จึงเกิดความชื่นชม แต่พบว่าราคาเนื้อที่ทำจากพืชแบรนด์นำเข้าราคาแพงอยู่ที่ราคาชิ้นละร้อยบาทขึ้นไป




จึงเกิดแนวความคิดที่จะวิจัยเพื่อผลิตเนื้อจากพืชที่มีรสชาติอร่อย และมีราคาที่คนไทยจับต้องได้ จึงใช้เวลาซึกษาพัฒนากว่า 15 เดือน จึงสามารถผลิตเนื้อที่ทำจากพืชซึ่งเป็นแบรนด์ของคนไทยในนามผลิตภัณฑ์ เล็ท แพล็น มีท ซึ่งมีวางขายตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ สนนราคาต่อชิ้นเพียงแค่ 75 บาทเท่านั้น

หลังจากเปิดตัว เล็ท แพล็น มีท มีกระแสตอบรับจากชาวต่างชาติที่อาศัยใน จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้การบริโภคเบอร์เกอร์ที่ทำจากพืชกันมากขึ้น เพราะราคาไม่สูง และมีคุณค่าทางโภชนาการ ที่สำคัญ คือ ลดการฆ่าสัตว์ลงแต่ได้รับประทานเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพเหมือนกัน



นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้จากการปลูกพืชที่นำมาผลิตเนื้อจำลองได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเบอร์เกอร์ทำง่าย และเป็นเมนูที่เด็กๆ และผู้ใหญ่ชื่นชอบ สามารถทำเองได้ เพียงนำมาทอดให้สุกก่อนจัดวางเรียงเป็นเบอร์เกอร์ขนมปังกับผักสดตามที่ต้องการ โดยเชื่อว่าคนไทยที่รักสุขภาพ จะหันมารับประทานเนื้อจำลองกันเพิ่มมากขึ้น